Hủy
Thế giới

Các bộ trưởng eurozone thảo luận về khủng hoảng nợ tại Síp

Thứ Sáu | 12/04/2013 16:20

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) họp ngày 12/4 nhằm hoàn thiện gói cứu trợ cho Síp khi chi phí cứu trợ đã tăng lên 23 tỷ euro.
 

Cuộc họp diễn ra ở Dublin sẽ xem xét cách thức Síp huy động đóng góp cho gói cứu trợ được thiết lập bởi Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo các nhà tài trợ cho Síp, chi phí gói cứu trợ đã tăng từ 17,5 tỷ euro lên 23 tỷ euro (30 tỷ USD). Trong khi đó, Síp đã nới lỏng kiểm soát vốn được áp đặt hồi tháng trước.

Để đảm bảo gói cứu trợ 10 tỷ từ EU và IMF, Síp sẽ phải huy động 13 tỷ euro còn lại, tăng khoảng 6 tỷ euro so với trước đây. Trong khi đó, Bộ Trưởng tài chính Luxembourg, Luc Frieden nói rằng châu Âu và IMF không thể tăng gói cứu trợ 10 tỷ euro.

Các chuyên gia phân tích cho biết sự gia tăng chi phí trong gói cứu trợ khiến Síp phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Jonathan Loynes, chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics, cho rằng gánh nặng lớn nhất của sự gia tăng chi phí gói cứu trợ sẽ rơi vào những người gửi tiền và người nắm giữ trái phiếu ngân hàng. Những người này sẽ chịu tăng chi phí từ 5,8 tỷ euro lên 10,6 tỷ euros đóng góp vào gói cứu trợ.

Tại cuộc họp này, các quan chức eurozone cũng xem xét vấn đề của Slovenia. Bộ trưởng Tài chính Slovenia, Uros Cufer, dự kiến sẽ trình bày kế hoạch nhằm củng cố tài chính của đất nước.

Slovenia gia nhập eurozone năm 2007 và quốc gia này buộc phải tái cơ cấu vốn các ngân hàng lớn trong khi nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Nguồn BBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới