Hủy
Thế giới

Các ngân hàng châu Âu đi vay đắt hơn, cho vay rẻ hơn

Thứ Bảy | 20/10/2012 19:48

Huy động vốn bằng trái phiếu để trang trải nghĩa vụ nợ đáo hạn đắt hơn nhưng hiện nay các ngân hàng châu Âu lại cho vay rẻ hơn.
 

Các ngân hàng châu Âu hiện đang đứng trước những thách thức lớn. Để giải quyết vấn đề, các nhà lãnh đạo trong Liên minh châu Âu vừa nhóm họp tại Brussels với chủ đề chính là hệ thống ngân hàng hôm thứ năm vừa qua.

Có hai hướng để đo lường sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng qua việc đi vay.

Các ngân hàng tại châu Âu hiện nay đang phát hành trái phiếu với kỳ hạn khá dài với giá trị thanh toán bằng đô la Mỹ, dù lãi suất coupon lớn hơn so với trái phiếu phát hành bằng đồng euro. Nhiều ngân hàng, trong đó có BBVA của Tây Ban Nha, BNP Paribas và Société Générale của Pháp, thời gian gần đây phát hành trái phiếu đô la Mỹ, mở lại cánh cửa tới thị trường bị đóng băng suốt 18 tháng qua do các ngân hàng từ chối phát hành trái phiếu dạng tương tự.

Theo những số liệu thu thập được, nhiều ngân hàng tại châu Âu hiện đang phải đi vay vốn đắt hơn so với các doanh nghiệp hoạt động tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên chiều ngược lại, các ngân hàng lại cho vay rẻ đi, thậm chí xuống dưới cả mức đầu tư lần đầu tiên trong 3 năm qua (xem hình).


Thị trường vốn rất quan trọng đối với ngân hàng để họ có thêm nguồn trang trải cho những nghĩa vụ nợ tới hạn khi nguồn huy động tiền gửi không đáp ứng đủ. Tuy nhiên, những dấu hiệu trên cho thấy mô hình kinh doanh của các ngân hàng châu Âu có thể bị sói mòn nghiêm trọng bởi vì họ đang phải đi vay đắt hơn cả những khách hàng của mình.

Nguồn Economist/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới