Hủy
Thế giới

Các ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật Bản

Thứ Tư | 03/10/2012 13:13

Một số ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa hủy bỏ tham gia cuộc họp thường niên của IMF và World Bank, tổ chức tại Tokyo vào tuần tới.
 

Động thái trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy những tranh cãi xung quanh chủ quyền quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Bắc Kinh) đang làm tổn thương quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, tờ Wall Street Journals hôm nay 3/10 cho biết.

Các ngân hàng Trung Quốc tuyên bố rút khỏi các sự kiện liên quan đến Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) được tổ chức tại Tokyo bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng truyền thông. Trong khi đó, các quan chức ngân hàng Bank of China thì vẫn chưa quyết định liệu có tới tham dự hội nghị ngay không.

Một quan chức Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, chi nhánh Tokyo, cho biết nguyên nhân chính khiến các ngân hàng Trung Quốc quyết định rút khỏi hội nghị chủ yếu là do tranh chấp lãnh thổ.

Chính quyền Tokyo đang khẩn trương hoàn tất kế hoạch tổ chức hội nghị thường niên giữa IMF và World Bank, được tổ chức lần đầu tại Nhật Bản sau gần 50 năm. Ước tính sẽ có khoảng 20.000 người tham gia sự kiện này, và đây cũng là một trong những hội quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện tại, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang bị tổn thương nghiêm trọng sau khi Tokyo tuyên bố sẽ mua lại quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông. Điều này không những khiến Bắc Kinh tức giận và đe dọa đáp trả, mà còn làm bùng phát các cuộc biểu tình chống Nhật Bản trên toàn Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp của Nhật Bản tại Trung Quốc như Toyota, Nissan hay Panasonic đều phải ngừng hoạt động do lo ngại biểu tình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới