Hủy
Thế giới

Các nước châu Âu lo ngại về bế tắc chính trị tại Italia

Thứ Ba | 26/02/2013 21:21

Italia đang phải đối mặt với tình trạng bế tắc chính trị khi không phe nào giành đủ số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.
 

Kết quả này đã khiến nhiều nước châu Âu lo ngại, nhất là khi nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng tiền chung châu Âu này đang ngập trong nợ nần.

Qua 99,9% số phiếu được kiểm, với kết quả 29.54% số phiếu bầu, liên minh trung tả của nhà lãnh đạo Pier Luighi Bersani đã giành chiến thắng khá sít sao và nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Trong khi đó tại Thượng viện không đảng nào giành mức tối đa 158 phiếu để kiểm soát Thượng viện. Đây là kết quả mà các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại nhất, trong bối cảnh Italia, nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng euro đang ngập trong nợ nần.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm nay (26/2), bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici bày tỏ lo ngại về kết quả bầu cử Italia và cho rằng, châu Âu cần một chính phủ Italia mạnh mẽ, quyết đoán nhằm tiếp tục các cam kết cải cách.

“Chúng ta cần một Italia mạnh mẽ, một Italia của châu Âu nhằm tiếp tục các cải cách và thể hiện vai trò của mình tại châu Âu. Chúng tôi đã làm việc rất tốt với chính phủ của thủ tướng Monti. Điều mà tôi hi vọng lúc này là ông Bersani sẽ đủ khả năng thành lập một chính phủ bền vững, ổn định và cải cách trên tinh thần đối tác thân thiện và vì châu Âu”- bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici nói.

Trong khi đó, bộ trưởng Tài chính Đức Guido Westerwelle cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay tại Italia là nhanh chóng thành lập một chính phủ mới để tiếp tục các cải cách: “Điều quan trọng là Italia sớm thành lập được một chính phủ ổn định và hoạt động hiệu quả. Điều này không chỉ là vì lợi ích của Italia mà còn của tất cả châu Âu. Bởi Italia là một phần quan trọng của châu Âu. Các lực lượng chính trị tại nước này hiểu rằng Italia cần tiếp tục thúc đẩy chính sách cải cách và củng cố nhằm khôi phục niềm tin của người dân và các thị trường.”

Theo kế hoạch, tổng thống Italia Giorgio Napolitano sẽ triệu tập lãnh đạo các chính đảng để thảo luận về cách thức thành lập một chính phủ. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ chưa diễn ra từ nay cho đến ngày 10/3, sau khi kết quả bầu cử chính thức được xác nhận và Quốc hội được triệu tập.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới