Hủy
Thế giới

Các nước đàm phán TPP thống nhất 6 quy tắc thương mại

Thứ Sáu | 24/04/2015 14:55

Đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bắt đầu cho thấy những tiến triển.
 

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết vào ngày 23-4 tại thủ đô Washington (Mỹ), đại diện các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt thỏa thuận về sáu quy tắc thương mại - theo hãng tin Reuters ngày 24-4.

Nguồn tin trên nói các nhà đàm phán đã đồng ý về quy tắc hợp tác của các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông và quy tắc hợp tác của các công ty dịch vụ xuyên quốc gia. Do chủ đề này tương đối nhạy cảm nên nguồn tin này xin được giấu tên.

Tài liệu mà Reuters thu được cho thấy các nhà đàm phán cũng thống nhất về quy tắc phối hợp cạnh tranh, phát hành visa du lịch kinh doanh ngắn hạn, đơn giản hóa các thủ tục hải quan và hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện hiệp định thương mại.

Tài liệu cho thấy các nhà đàm chia công việc liên quan thành 12 chủ đề. Liên quan đến cách quản lý khu vực thương mại xuyên Thái Bình Dương rộng lớn, các quan chức đã nhất trí ở một số lĩnh vực nhưng cuộc tranh luận dữ dội về sở hữu trí tuệ vẫn còn đợi giải quyết.

TPP do Mỹ dẫn đầu thu hút sự tham gia của 12 nước, chiếm 40% sản lượng kinh tế và 1/3 thương mại toàn cầu. Các nước hy vọng TPP được thông qua sẽ giảm bớt rào cản và hài hòa các quy tắc thương mại trong khu vực. Tuy nhiên, do sự phức tạp của khu vực, đàm phán TPP thường xuyên bị trì hoãn nên bất kỳ sự tiến bộ nào cũng khiến các bên tham gia vui mừng.

Quan chức các nước tham gia cuộc đàm phán ngày 23-4 để chuẩn bị cho các vòng đàm phán chính thức.

>>> Đọc toàn bài trên Thời Báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới