Hủy
Thế giới

Các quốc gia châu Âu có thể sử dụng vàng làm thế chấp để vay ECB

Thứ Hai | 05/11/2012 19:09

Việc thế chấp bằng vàng sẽ giúp lợi suất trái phiếu cao hiện nay của các nước châu Âu giảm xuống đáng kể.
 

Nhiều nước châu Âu hiện nay đang lâm vào tình cảnh nợ cao. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) do đó đã phải đưa ra chương trình mua nợ ngắn hạn không giới hạn đối với những nước thành viên yêu cầu cứu trợ.

Tuy nhiên, chính sách này vấp phải nhiều phản đối và chỉ trích vì điều đó gần giống như việc ECB in tiền để tài trợ cho các chính phủ những gặp khủng hoảng nợ công lớn.

Giáo sư Sylvester Eijffinger của đại học Tilburg, Áo cho rằng các nước xin cứu trợ nên sử dụng vàng làm thế chấp để giảm bớt rủi ro cho bảng cân đối kế toán của ECB.

Nếu theo cách này, Bồ Đào Nha và Italia sẽ có thuận lợi hơn so với Tây Ban Nha và Hy Lạp do dự trữ nhiều vàng hơn.

Italia hiện đang dự trữ khoảng 2,5 nghìn tấn vàng, Bồ Đào Nha sở hữu 383 nghìn tấn. Tây Ban Nha và Hy Lạp ít hơn, dự trữ tương ứng 282 và 112 tấn vàng, theo hiệp hội vàng thế giới.

Với số vàng này, Italia có thể đáp ứng được 24% yêu cầu chi phí hoạt động của chính phủ còn Tây Ban Nha là 30%.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu các nước này sử dụng vàng làm thế chấp sẽ không những giúp giảm rủi ro đối với bảng cân đối kế toán của ECB mà còn làm lợi suất trái phiếu chính phủ nước mình thấp đi.

Việc này từng xảy ra trong quá khứ năm 1970 khi hai nước Italia và Tây Ban Nha vay tiền của Đức, ngân hàng hỗ trợ định cư quốc tế và những định chế khác thông qua thế chấp bằng vàng.

Tuy nhiên, các nước sẽ gặp khó khăn do vấp phải quy định trong EU hiện nay khi ECB mới là đơn vị quyết định số vàng tại mỗi ngân hàng trung ương của các nước thành viên thuộc khối được phép sử dụng ra sao.

ECB từ chối đưa ra bình luận về khả năng thế chấp này.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới