Hủy
Thế giới

Các tỷ phú Mỹ sẽ được lợi gì nếu ông Romney thành tổng thống?

Thứ Tư | 29/08/2012 19:26

Nếu ông Mitt Romney thắng cử tổng thống, các tỷ phú hào phóng tài trợ cho cuộc chạy đua của ông cũng thu được lợi ích không nhỏ.
 

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, các nhà tài trợ giàu có và các doanh nghiệp ủng hộ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay nhiều hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào kể từ vụ bê bối Watergate 1972 dẫn tới những đạo luật ngặt nghèo hơn về tài chính tranh cử. Một loạt những thay đổi pháp lý vào năm 2010 đã cởi bỏ các hạn chế liên bang về mức tài trợ, mở đường cho các nhà tài trợ lớn đạt được những lợi ích lớn nếu ứng viên mà họ ủng hộ thắng cử.

Nhiều nhà tài trợ đổ tiền vào các tổ chức phi lợi nhuận giữ kín tên tuổi của người đóng góp, hoặc các ủy ban hành động chính trị (super-PAC). Đến cuối tháng 7 năm nay, các super-PAC này đã huy động được số tiền lên tới 350 triệu USD.Theo số liệu từ tổ chức Center for Responsive Politics, 1/4  số tiền này do 10 nhà tài trợ đóng góp, dẫn đầu là ông trùm sòng bạc Mỹ Sheldon Adelson.

Các nhà tài trợ hàng đầu cho đảng Cộng hòa nói rằng, họ ủng hộ ứng cử viên Mitt Romney vì họ nhất trí với chủ trương chính phủ nhỏ gọn của ông, đồng thời không đồng tình với những chính sách mới của Tổng thống Barack Obama về các ngân hàng và lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, ngoài việc ca ngợi chính sách của ông Mitt Romney, thì các nhà tài trợ cũng coi việc ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của ông như một vụ đầu tư có khả năng đem lại lợi nhuận lớn.

Bloomberg đã điểm qua một số nhà tài trợ lớn trong chiến dịch tranh cử của ông Mitt Romney và khả năng họ được lợi ra sao nếu ứng viên đảng Cộng hòa trúng cử:

Sheldon Adelson

a

Tỷ phú sòng bạc 79 tuổi Adelson, nhà tài trợ lớn nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, có thể chứng kiến lợi nhuận từ các sòng bạc của ông tăng vọt nếu ông Mitt Romney thắng cử và thực hiện được yêu cầu Trung Quốc tăng tỷ giá đồng Nhân dân tệ như đã hứa.

Hơn một nửa lợi nhuận của chuỗi sòng bạc Sands mà Adelson kiểm soát đến từ 4 casino ở vùng lãnh thổ Macao của Trung Quốc. Sands China Ltd, công ty phát triển, sở hữu và vận hành các sòng bạc này, đóng góp 2,95 tỷ USD trong tổng số 5,34 tỷ USD doanh thu của toàn bộ Sands trong 6 tháng đầu năm nay.

Nếu nhân dân tệ tăng giá so với USD đúng như chủ trương chính sách mà ông Mitt Romney đưa ra trong chiến dịch tranh cử, thì lợi nhuận của tỷ phú Adelson quy đổi sang USD cũng sẽ tăng mạnh theo. Chỉ cần tỷ giá nhân dân tệ tăng giá 5% trong năm nay và một nửa khách chơi bạc tại các sòng bạc của Sands ở Macau dùng nhân dân tệ, thì doanh thu của Sands China trong 6 tháng đầu năm có thể tăng thêm 73,8 triệu USD.

Ông Mitt Romney đã đưa ra quan điểm rằng, Trung Quốc nên bị xem là một quốc gia thao túng tỷ giá, giữ tỷ giá nhân dân tệ ở mức thấp hơn giá trị thực. Tổng thống Obama cũng cho rằng, nhân dân tệ nên được tăng giá, dù quan điểm của ông không gay gắt như thái độ của ông Mitt Romney trong vấn đề này.

Sở hữu giá trị tài sản khoảng 20 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg, ông Adelson và vợ đã ủng hộ khoảng 36 triệu USD cho các super PAC của đảng Cộng hòa tính tới thời điểm này của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Harold Simmons

2

Tỷ phú Harold Simmons, 81 tuổi, có thể biến một công ty đang làm ăn thua lỗ của ông thành một cỗ máy in tiền nếu ông Mitt Romney thắng cử và thực hiện duy nhất một thay đổi. Theo Bloomberg, công ty kiểm soát rác thải Waste Control Specialists, một công ty con của công ty đại chúng Valhi Inc. mà tập đoàn Contran Corp. của Simmons sở hữu 90% đã liên tục thua lỗ 5 năm nay. Riêng năm ngoái, công ty này lỗ 38 triệu USD.

Tuy nhiên, Waste Control Specialists có thể kiếm bộn một khi giành được quyền tiếp cận với một thị trường trị giá nhiều tỷ USD nếu Ủy ban Giám sát hạt nhân Mỹ thay đổi một quy định.

Sự thay đổi, nếu có, sẽ cho phép bãi rác rộng lớn ở Tây Texas của công ty này được nhận uranium đã được làm nghèo còn sót lại từ hoạt động sản xuất vũ khí thời Chiến tranh lạnh và từ hoạt động sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Bãi rác này thậm chí có thể thay thế khu vực Yucca Mountain ở bang Nevada để trở thành bãi rác thải hạt nhân cấp cao.

Suốt 6 năm nay, Ủy ban Giám sát hạt nhân Mỹ đã cân nhắc xem liệu các công ty tư nhân có thể đảm bảo an toàn cho việc xử lý uranium đã được làm nghèo. Ông Mitt Romney có thái độ cởi mở hơn so với ông Obama trong việc cho phép các công ty, thay vì chính phủ, giải quyết rác thải phóng xạ.

Với giá trị tài sản ròng ít nhất 6,5 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg, ông Simmons và vợ đã ủng hộ hơn 15,7 triệu USD cho các super-PAC của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm nay.

John Childs

Trong chiến dịch tranh cử, ông Mitt Romney cũng đã cam kết bảo vệ nhiều chương trình giãn, giảm thuế mà nhà đầu tư cổ phần tư nhân John W. Childs và công ty J.W. Childs & Associates của ông này được hưởng lợi.

Từ năm 1995 đến nay, công ty này đã đầu tư tổng số tiền hơn 14 tỷ USD vào hơn 40 công ty khác nhau. Theo luật thuế hiện nay của Mỹ, các nhà đầu tư cổ phần tư nhân chỉ phải đóng thuế tài sản gia tăng cho công ty ở mức thuế suất 15%. Tổng thống Obama đang muốn tăng thuế suất này lên, đồng thời còn muốn các nhà đầu tư cổ phần tư nhân phải đóng thêm một khoản thuế với thuế suất có thể lên tới 39,6%.

Trong 10 năm qua, công ty J.W. Childs & Associates đã huy động được 1,75 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Các quỹ đầu tư cổ phần tư nhân thường hưởng 20% từ giá trị gia tăng của các khoản đầu tư, sau khi các nhà đầu tư góp vốn hưởng lợi nhuận 8%.

Hiện chưa rõ bản thân ông John Childs được hưởng bao nhiêu lợi nhuận. Năm nay 71 tuổi, ông này đã đóng góp 2,6 triệu USD cho các super-PAC của đảng Cộng hòa.

David và Charles Koch

4

Đối với cặp anh em Charles và David Koch, chủ nhân của tập đoàn năng lượng tư nhân khổng lồ Koch Industries, lời hứa của ứng cử viên Mitt Romney về việc bãi bỏ đạo luật giám sát tài chính Dodd-Frank dưới thời Tổng thống Obama có thể dẫn tới sự giám sát bớt ngặt nghèo hơn và lợi nhuận lớn hơn.

Ông Charles Koch, 76 tuổi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, và người em trai 72 tuổi David, Phó chủ tịch điều hành của Koch Industries là người giàu thứ 7 và thứ 8 thế giới theo xếp hạng của Bloomberg, với tổng giá trị tài sản ít nhất 70 tỷ USD. Tập đoàn Koch Industries hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm lọc hóa dầu và ethanol, đường ống dẫn, khoáng sản, và thậm chí là kinh doanh gia súc.

Ngoài ra, một công ty con của tập đoàn là Koch Supply and Trading LP là một trong những công ty giao dịch năng lượng lớn nhất thế giới, với các nghiệp vụ phái sinh về hàng hóa cơ bản, trong đó có giao dịch hoán đổi (swap) phục vụ các quỹ đầu cơ và hưu trí.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu các công ty có nghiệp vụ giao dịch hoán đổi phải có mức vốn và tài sản thế chấp cao hơn, theo đó hạn chế số tiền mà họ có thể sử dụng. Phản ứng trước quy định mới này, nhà Koch vào đầu năm 2010 đã thuê một nhà vận động hành lang ở Washington nhưng đến nay chưa có kết quả.

Chủ tịch Ủy ban Giao dịch hàng hóa giao sau của Mỹ (CFTC) hiện nay là ông Gary Gensler sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2013. Khi đó, vị Tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử năm nay sẽ bổ nhiệm một Chủ tịch CFTC mới, theo đó sẽ có ảnh hưởng lới tới chính sách đối với nghiệp vụ swap.

Anh em nhà Koch đã thành lập một quỹ mang tên Americans for Prosperity, cam kết sẽ chi 100 triệu USD cho quảng cáo truyền hình và một chương trình tiếp xúc cử tri nhằm kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông Romney.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới