Hủy
Thế giới

Cảnh sát Australia đã xác định được kẻ bắt giữ con tin

Thứ Hai | 15/12/2014 20:30

Vụ bắt cóc con tin xảy ra hồi 9h45 sáng 15/12 (theo giờ địa phương) tại quán cà phê Lindt Chocolat trên phố Martin Place, trung tâm Sydney.
 

Các cơ quan chức năng Australia ngày 15/12 đã xác định được tay súng đang bắt giữ các con tin ở quán cà phê Lindt Chocolat, trung tâm thành phố Sydney vào sáng cùng ngày, sau khi 5 con tin chạy thoát khỏi quán cà phê này.

Truyền thông Australia khẳng định cảnh sát đã biết rõ về tay súng này, nhưng không tiết lộ danh tính của đối tượng. Năm con tin trốn thoát khỏi quán cà phê cho biết đối tượng bắt cóc cảnh báo đã đặt 2 quả bom trong quán cà phê và 2 quả bom khác tại 2 địa điểm ở trung tâm Sydney.

Kẻ bắt cóc cũng ra yêu sách chuyển cho y một lá cờ của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và được nói chuyện với Thủ tướng Tony Abbott qua phương tiện truyền thông. Tên này cho biết sẽ thả 1 con tin nếu lá cờ được chuyển đến.

Hiện các con phố xung quanh khu vực quán cà phê Lindt Chocolat đã bị phong tỏa và toàn bộ các tuyến tàu gần khu vực này phải ngừng hoạt động. Cảnh sát cũng đã tiến hành sơ tán Nhà hát Opera House và phong tỏa giao thông ở Cầu Cảng Sydney.

Chính phủ cũng đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Australia trong những tháng tới.

Phó Chỉ huy cảnh sát bang New South Wales Catherine Burns tuyên bố lực lượng chức năng đang nỗ lực làm việc để "giải quyết tình hình trong hòa bình." Thủ tướng Abbott cho biết có thể có động cơ chính trị đằng sau vụ bắt cóc con tin. Ông nêu rõ cảnh sát bang New South Wales, cảnh sát liên bang Australia và chính phủ nước này đang tiến hành điều tra các động cơ đằng sau "vụ việc đáng lo ngại" trên.

Các cơ quan an ninh chuyên nghiệp nhất của Australia đã sẵn sàng và có khả năng ứng phó với mọi tình huống và sự việc bất ngờ, trong đó có diễn biến hiện tại ở Sydney. Do đó, ông kêu gọi người dân bình tĩnh và tiếp tục làm việc.

Hơn 40 nhóm Hồi giáo ở Australia đã cùng lên án vụ bắt cóc trên. Trong một tuyên bố chung, những nhóm trên khẳng định: “Chúng tôi phản đối mọi âm mưu chiếm đoạt cuộc sống vô tội của bất cứ người nào hoặc reo rắc nỗi sợ hãi và kinh hoàng vào trái tim họ,” đồng thời cho rằng đây là “hành động hèn hạ."

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về diễn biến tại Sydney, trong khi Lãnh sự Mỹ đã ra thông báo khuyến cáo công dân nước này tại Australia cần nâng cao tinh thần cảnh giác và cập nhật tin tức. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan an ninh theo dõi tình hình vụ bắt cóc con tin tại Sydney.

Phó Chỉ huy cảnh sát bang New South Wales Catherine Burns cho biết hiện còn "chưa đến 30 con tin" bị giữ bên trong quán, song không nêu con số chính xác. Không có dấu hiệu cho thấy các con tin bị hãm hại.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới