Hủy
Thế giới

Câu lạc bộ Manchester United trị giá 3,3 tỷ USD

Thứ Ba | 19/02/2013 07:17

Vào tháng 1/2013, Manchester United (MU) chính  thức trở thành đội tuyển đầu tiên trên thế giới được định giá trên 3 tỷ USD.
 

Sau khi bị thả nổi trên sàn chứng khoán London năm 1991, câulạc bộ MU được Malcolm Glazer mua lại vào tháng 5/2005 trong một thương vị trị giá 800 triệu bảng Anh.Tháng 8/2012 MU chính thức phát hành IPO trên sàn chứng khoán New York và cũng trở thành câu lạc bộđầu tiên trên thế giới trị giá 3 tỷ USD. Mới đây, tạp chí Forbes định giá câu lạc bộ này ở mức 3,3tỷ USD, cao hơn 1,2 tỷ USD so với vị trí thứ hai.

Vào tháng 6/1991, MU phát hành IPO đầu tiên tại sàn quê hương để huy động 16,5 triệu USD (tươngđương 27,8 triệu USD hiện tại) để thực hiện việc nâng cấp hệ thống sân vận động.

Dẫu vậy, thả nổi 1,2 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán London được cho là quyết định gây thấtvọng lớn bởi có đến hơn một nửa trong số đó không có người mua. Thậm chí giá giao dịch chỉ dưới 2bảng Anh, trượt dốc thảm hại từ mức IPO 8,33 bảng.

Thế nhưng giá cổ phiếu MU đã tăng mạnh sau khi có thông tin về vụ mua bán đội tuyển với ông trùmtruyền thông Rupert Murdoch vào năm 1998. Các nhà đầu tư ra sức đổ tiền mua và nhờ đó giá cổ phiếuMU đã tăng từ mức 1,59 bảng lên 2,14 bảng chỉ trong một ngày sau khi câu lạc bộ chấp nhận lời chàomua trị giá 625 triệu bảng của Murdoch. Nhưng thật không may cho các những cổ đông ôm đống cổ phiếuchờ lợi nhuận, bởi vì sau đó, thương vụ này bất thành. Cổ phiếu lại tiếp tục lao dốc.

Manchester United

Đến năm 2004, giá trị cổ phiếu MU một lần nữa lại leo dốc khi mà doanh nhân người Mỹ MalcolmGlazer, người sở hữu Tampa Bay Buccaneers của NFL rục rịch thâu tóm cổ phần tại MU, và thế giớinhanh chóng hiểu ra rằng, vị doanh nhân này đang muốn giành cơ hội tiếp quản MU. Kỳ vọng về điềunày đã đẩy giá cổ phiếu lên cao vào đầu năm 2004 và tiếp tục tăng mạnh khi lượng cổ phần tại MU củaGlazer không ngừng gia tăng.

Đến tháng 5/2005, Glazer mua đứt 28,7% cổ phần tại MU từ JP McManus và John Magnier, giúp ông sởhữu đến hơn 70% cổ phần tại đây. Cổ phiếu MU tăng 13% lên 2,99 bảng khi có thông tin về thương vụmua bán. Không lâu sau đó, Glazer đã có thể hủy niêm yết của MU trên sàn Luân Đôn và chỉ mộttháng sau đó ông đã năm giữ đến 98% cổ phiếu của đội tuyển. Lúc này cổ phiếu MU là 3 bảng.

Manchester United bắt đầu giao dịch trên sản chứng khoán New York vào ngày 10/8/2012 khi bán 16,6triệu cổ phiếu loại A với mức giá 14 USD, thấp hơn giá dự tính ban đầu (16-20 USD). Và như vậy, họchỉ thu về được 233 triệu USD, thấp hơn nhiều so con số mong đợi 333 triệu USD. Thế nhưng tại thờiđiểm đó, rất nhiều người nhận định, với 14 USD, cổ phiếu MU vẫn bị cho là được định giá cao và việcđầu tư vào đây là quyết định không an toàn.

Trong thời gian đầu ra mắt công chúng Mỹ, đúng như dự đoán, mã cổ phiếu này hoạt động kém cỏi khiliên tục lao dốc. Thậm chí nhiều chuyên gia cho rằng, MU đang phải đối mặt với hiệu ứng IPOFacebook.

Thế nhưng trong thời gian gần đây cổ phiếu MU tăng vọt khi leo lên mức gần 17 USD. Thành tích ấntượng này đã mang lại nguồn tài sản không hề nhỏ cho gia đình ông chủ Glazer và nhà đầu tư huyềnthoại George Soros - người đã mua một lượng lớn cổ phần MU ngay sau đợt IPO và hiện sở hữu đến 7.5%cổ phần của câu lạc bộ.

Không biết về lâu về dài, tài chính của Quỷ đỏ sẽ ra sao nhưng rõ ràng là đợt tăng giá cổ phiếu mớiđây đã giúp giá trị doanh nghiệp của câu lạc bộ này đạt mức 3,3 tỷ USD, lớn nhất trên toàn thếgiới. Đội tuyển có giá trị lớn thứ hai thuộc về Dallas Cowboys của NFL với 2,1 tỷ USD.

Nguồn VietNamNet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới