Hủy
Thế giới

CEBR: Cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa thắng

Nguyên Hồ Thứ Ba | 27/12/2022 16:14

Cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa thắng. Ảnh: Bloomberg.

CEBR ban đầu dự kiến ​​tình hình sẽ thay đổi vào năm 2028, nhưng lại đẩy lùi mốc này đến năm 2030 trong bảng xếp hạng năm ngoái.
 

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), thế giới phải đối mặt với suy thoái kinh tế vào năm 2023.

Nền kinh tế toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn tỉ USD vào năm 2022 nhưng sẽ chững lại vào năm 2023 khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cuộc chiến chống lại giá cả tăng vọt, một công ty tư vấn của Anh cho biết trong Bảng xếp hạng kinh tế thế giới hàng năm. 

Báo cáo nói thêm rằng, “Cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa thắng. Chúng tôi hy vọng các Ngân hàng Trung ương sẽ kiên quyết vào năm 2023 bất chấp những cái giá mà nền kinh tế phải đánh đổi. Cái giá của việc đưa lạm phát xuống mức dễ chịu hơn là triển vọng tăng trưởng kém hơn trong một số năm tới.”

 

Những dự đoán này bi quan hơn so với dự báo mới nhất từ ​​Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tổ chức IMF đã cảnh báo vào tháng 10 rằng hơn một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ suy giảm và có 25% khả năng GDP toàn cầu tăng trưởng dưới 2% vào năm 2023, đồng nghĩa với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vậy, đến năm 2037, tổng sản phẩm quốc nội thế giới sẽ tăng gấp đôi khi các nền kinh tế đang phát triển bắt kịp các nền kinh tế giàu có hơn. Cán cân quyền lực đang thay đổi sẽ chứng kiến ​​khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu vào năm 2037, trong khi thị phần của châu Âu giảm xuống dưới 1/5.

CEBR lấy cơ sở dữ liệu từ báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới của IMF và sử dụng mô hình nội bộ để dự báo tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá hối đoái.

Trung Quốc hiện không thể vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm nhất là cho đến năm 2036, muộn hơn 6 năm so với dự kiến. Điều đó phản ánh chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và căng thẳng thương mại gia tăng với phương Tây  đã làm chậm quá trình mở rộng của nước này.

CEBR ban đầu dự kiến ​​tình hình sẽ thay đổi vào năm 2028, nhưng lại đẩy lùi mốc này đến năm 2030 trong bảng xếp hạng năm ngoái. Giờ đây, họ cho rằng diễn biến mới sẽ không xảy ra cho đến năm 2036 và thậm chí có thể muộn hơn nếu Bắc Kinh cố gắng kiểm soát Đài Loan và đối mặt với các biện pháp trừng phạt thương mạikéo theo.

 

“Hậu quả của chiến tranh kinh tế giữa Trung Quốc và phương Tây sẽ nghiêm trọng hơn nhiều lần so với những gì chúng ta đã thấy sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Gần như chắc chắn sẽ có một cuộc suy thoái thế giới nghiêm trọng và lạm phát gia tăng trở lại,” CEBR cho biết.

“Nhưng thiệt hại đối với Trung Quốc sẽ lớn hơn gấp nhiều lần và điều này có thể làm hỏng bất kỳ nỗ lực nào nhằm dẫn dắt nền kinh tế thế giới.”, CEBR nhận định.

Cơ quan này cũng dự đoán rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế thứ ba đạt trị giá 10 nghìn tỉ USD vào năm 2035 và lớn thứ ba thế giới vào năm 2032. Vương quốc Anh sẽ vẫn là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới và Pháp đứng thứ 7 trong 15 năm tới nhưng Anh không còn tăng trưởng nhanh hơn các nước châu Âu nữa, do “thiếu các chính sách định hướng tăng trưởng và thiếu tầm nhìn rõ ràng về vai trò của mình bên ngoài Liên minh châu Âu.”

Các nền kinh tế mới nổi với nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ nhận được “sự thúc đẩy đáng kể” do nhiên liệu hóa thạch đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Nền kinh tế toàn cầu còn lâu mới đạt được mức GDP bình quân đầu người 80.000 USD, mà tại đó lượng khí thải carbon đã tách rời khỏi tăng trưởng kinh tế của các quốc gia, điều đó có nghĩa là cần có các biện pháp can thiệp chính sách hơn nữa để đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức chỉ 1,5 độ so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: 

"Món quà" lớn nhất của người làm dịch vụ tại Mỹ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới