Hủy
Thế giới

Châu Á sẽ chưa vội kích thích tiền tệ

Thứ Năm | 13/09/2012 14:04

Các ngân hàng trung ương châu Á sẽ chỉ kích thích tiền tệ khi kinh tế trong nước và thế giới có dấu hiệu suy yếu hơn, giới chuyên gia nhận định.
 

Thị trường châu Á chịu ảnh hưởng lớn hơn bởi diễn biến chính sách tiền tệ của Trung Quốc.
Thị trường châu Á chịu ảnh hưởng lớn hơn bởi diễn biến chính sách tiền tệ của Trung Quốc.
Hiện các ngân hàng trung ương châu Á vẫn đang chờ đợi tín hiệu kích thích từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để vực dậy nền kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, châu Á vẫn chưa vội kích thích tiền tệ một phần do vẫn còn chờ đợi các diễn biến kinh tế châu Âu cũng như theo sát các động thái chính sách từ Trung Quốc.

Một lý do khác khiến các ngân hàng trung ương châu Á trì hoãn kích thích là bởi nhu cầu tiêu thụ nội địa vẫn tương đối mạnh ở một số nền kinh tế như Indonesia hay Malaysia.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) hôm nay quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở 3% - một động thái gây bất ngờ cho thị trường tài chính. Theo các chuyên gia, BOK có thể hạ lãi suất vào tháng sau khi muốn có thêm thời gian đánh giá về tác động của khủng hoảng nợ eurozone cũng như triển vọng xuất khẩu sang châu Âu.

c
Ngân hàng trung ương Indonesia và Philippines cũng nhóm họp hôm nay và được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất. Giới chuyên gia kinh tế dự báo Philippines có thể hại lãi suất huy động trước cuối năm nay để hỗ trợ nền kinh tế trước ảnh hưởng của suy giảm tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Malaysia tuần trước cũng giữ nguyên chính sách tiền tệ tháng thứ 8 liên tiếp với lý do nhu cầu tiêu thụ nội địa vẫn mạnh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Khi bình luận về tác động của gói nới lỏng tiền tệ của Fed đến các ngân hàng trung ương châu Á, giám đốc đầu tư thuộc ngân hàng UBS, ông Kelvin Tay, nói: “Malaysia và Singapore đang tăng trưởng chậm lại nhưng tôi cho rằng sẽ không có gói kích thích đáng kể nào ở khu vực này trong thời gian tới”.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Citi Private Bank, ông John Wood, cho rằng, tác động của gói nới lỏng của Fed đến các thị trường châu Á sẽ hạn chế, ngược lại, vấn đề liệu kinh tế Trung Quốc có chạm đáy không sẽ có ảnh hưởng lớn hơn.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới