Hủy
Thế giới

Chi tiết cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử Nga

Thứ Hai | 15/07/2013 15:52

Từ ngày 13/7, quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu với quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.
 

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo mệnh lệnh của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên bang Nga - Tổng thống Vladimir Putin, toàn bộ các quân đoàn, sư đoàn và các lữ đoàn độc lập trực thuộc các quân khu Trung tâm và quân khu miền Đông, Hạm đội Thái Bình Dương, các căn cứ không quân tiêm kích, vận tải và không quân chiến lược ở vùng Viễn Đông Nga đã được lệnh tiến hành tập trận kiểm tra sẵn sàng chiến đấu bất thường với quy mô lớn chưa từng có.

Cuộc tập trận bất thường sẽ kéo dài đến ngày 20/7/2013. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đây là hoạt động kiểm tra sẵn sàng chiến đấu đã được lên kế hoạch từ trước, không liên quan đến quốc gia khác và cũng không nhằm chống lại lợi ích của bất kỳ bên nào.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga hiện đại một cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu với quy mô vượt trên một quân khu được tiến hành đồng loạt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục đích chính của cuộc tập trận là kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn được giao và đánh giá mức độ huấn luyện chiến sĩ, công tác chuẩn bị kỹ thuật và mức độ hoàn thiện của các quân đoàn, sư đoàn, các đơn vị độc lập và vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật.

Trong quá trình tập trận các binh chủng của quân khu Trung tâm và quân khu miền Đông được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu và hành quân cơ động trên quãng đường dài tới các thao trường mới cách xa căn cứ đóng quân thường trực và tiến hành tập trận bắn đạn thật theo đội hình quân xanh-quân đỏ.

Các sư đoàn vận chuyển cơ giới đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không được lệnh thực hiện đổ quân chiến dịch trong cự ly hơn 3000 km.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, hơn 80.000 quân nhân đã tham gia cuộc tập trận trong ngày đầu tiên. Đến ngày thứ hai, quân số đã tăng lên đến 160.000 người, 1000 xe tăng và xe bọc thép, 130 máy bay vận tải, tiêm kích, ném bom chiến thuật và chiến lược, máy bay trực thăng các loại, 70 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hải quân Nga.

Mở đầu cuộc tập trận, sư đoàn phòng hóa thuộc quân khu Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ làm sạch môi trường sau hậu quả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trên diện tích trải dài hơn 8 km trong vòng một ngày đêm.

Để hỗ trợ sư đoàn phòng hóa thực hiện nhiệm vụ, quân khu Trung tâm đã huy động 10 máy bay vận tải quân sự IL-76 tham gia công tác vận tải binh sĩ và các trang thiết bị kỹ thuật liên quan.

Cùng thời gian, quân khu miền Đông đã thành lập 6 biên đội tàu chiến hỗn hợp trong đó bao gồm các tàu chiến mặt nước và tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương.

Các biên đội tàu được lệnh cơ động đến thao trường biển ở khu vực cách xa căn cứ để thực hiện diễn tập chống hải tặc và đảm bảo an toàn vận tải hàng hải trên vùng biển quốc tế.

Các đơn vị thuộc sư đoàn hỗn hợp quân khu miền Đông đóng quân ở thành phố Khabarovsk thực hiện hành quân đổ bộ nhân sự và trang thiết bị kỹ thuật lên đảo Sakhalin. Công tác vận chuyển hành quân được thực hiện thông qua các tuyến đường sắt và đường biển.

Hạm đội Thái Bình Dương được giao nhiệm vụ tổ chức phòng thủ chống ngầm bảo vệ khu vực tập trận trên biển của quân khu miền Đông.

Trong quá trình diễn tập, các lực lượng chống ngầm của Hạm đội đã phát hiện "tàu ngầm đối phương", các bãi mìn và các thiết bị trinh sát dưới nước của "đối phương".

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tham gia lực lượng chống ngầm gồm có các tàu chiến chống ngầm hạng nặng, trực thăng săn ngầm, 7 máy bay trinh sát săn ngầm tầm xa IL-38, Tu-142 và các trang thiết bị kiểm soát ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương.

Ở mặt trận trên bộ, Tập đoàn quân số 36 triển khai lực lượng hùng hậu gồm các xe tăng hạng nặng, xe bọc thép và các đơn vị tên lửa chiến thuật tham gia tập trận.

Toàn bộ Lữ đoàn xe tăng số 5 thuộc Tập đoàn quân số 36 đã thực hiện hành quân cơ động sẵn sàng chiến đấu trên quãng đường dài hơn 1100 km với 100 xe tăng, xe thiết giáp và 60 xe bọc thép các loại.

Ngoài ra, các lữ đoàn tấn công đổ bộ số 11, lữ đoàn điều khiển 75 và lữ đoàn hậu cần kỹ thuật 101 với tổng cộng hơn 400 xe cơ giới cũng đã thực hiện hành quân liên tục trên quãng đường 1100 km trong vòng 2 ngày đêm.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 37 cùng với khoảng 200 chiếc xe bánh xích và 100 xe bọc thép đã hành quân cơ động tử căn cứ đóng quân ở thành phố Kyahta đến thao trường Burduny.

Trong khi đó, lữ đoàn tên lửa chiến thuật Tochka-U số hiệu 103 cũng trực thuộc Tập đoàn quân số 36 đã được lệnh triển khai đội hình ở cấp độ sẵn sàng chiến đấu cao. Đồng thời, các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng làm nhiệm vụ tổ chức phòng thủ, ngụy trang và nghi binh bằng các thiết bị điện tử tinh vi.
a
Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, hơn 80.000 quân nhân đã tham gia cuộc tập trận trong ngày đầu tiên. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

Các lực lượng không quân và phòng không của Bộ tư lệnh số 3 không quân Nga và quân khu miền Đông được giao nhiệm vụ xuất kích bảo vệ bầu trời cho các hoạt động của các đơn vị mặt đất và trên biển.

Trong đó, các trung đoàn không quân tiêm kích Su-27 đã thực hiện ngăn chặn tấn công đường không của đối phương và bảo vệ tuyến di chuyển của các biên đội tàu chiến đấu hùng hậu của hạm đội Thái Bình Dương với hơn 70 tàu chiến các loại tham gia.

Cùng với các lực lượng vũ trang cấp chiến thuật, chiến dịch, các đơn vị không quân chiến lược gồm các may bay ném bom tầm xa Tu-95MS cũng được huy động tham gia tập trận.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, tính đến ngảy thứ ba của cuộc tập trận bất thường với quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại, các đơn vị vũ trang của hai Tập đoàn quân 35 và 36 thuộc quân khu Trung tâm và quân khu miền Đông với quân số hàng trăm nghìn người đang thực hiện nhiệm vụ diễn tập-chiến đấu tại 17 thao trường trên đất liền và 2 thao trường trên biển.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới