Hủy
Thế giới

Chính phủ Italia thoát nguy cơ sụp đổ vào phút cuối

Thứ Năm | 03/10/2013 08:18

Thủ tướng Italia, ông Enrico Letta, vừa thắng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sau khi cựu thủ tướng Silvio Berlusconi đổi ý vào phút chót.
 

Ông Berlusconi trước đó đã yêu cầu năm bộ trưởng trong đảng trung hữu của ông, đảng Nhân dân Tự do PDL phải rời bỏ chính phủ khiến dẫn tới việc bỏ phiếu tín nhiệm này.

Nhưng ông đã xuống nước khi mọi sự trở nên rõ ràng rằng vài nghị sĩ của ông sẽ hậu thuận chính phủ. Ông Letta trước đó nói rằng nếu ông thua trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này, thì đó sẽ là tai hại chết người cho nước Italia.

Phóng viên BBC tại Rome, Alan Johnston, cho biết các nhân vật cao cấp trong đảng của ông Berlusconi đã ám chỉ cho biết họ sẽ không ủng hộ ông và rõ ràng là ông đã hành động vượt ra ngoài khả năng của mình.

Phóng viên BBC cho biết thêm ông Berlusconi, người từng làm Thủ tướng ba lần, đã buộc phải mất mặt xuống nước và sẽ bị nhìn nhận yếu kém hơn trong việc có thể gây ảnh hưởng tới chính trường tại Italia.

Một ủy ban Thượng viện sẽ bỏ phiếu về việc so khai trừ ông Berlusconi hay không vì bản án sắp tới của ông trong tuần này.

Ông Berlusconi chỉ thị cho năm bộ trưởng phải rời bỏ chính phủ không phải vì những nỗ lực muốn đuổi ông khỏi Thượng viện mà vì ông chống lại việc tăng thuế VAT sẽ được áp dụng.

Nhưng Thủ tướng Italia cáo buộc ông Berlusconi dùng thuế làm lá chắn cho quan tâm cá nhân của ông. Ông Letta đã từ chối không chấp nhận đơn từ chức của năm vị bộ trưởng và kêu gọi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm.

Các phân tích gia nói cuộc khủng hoảng đã đe dọa cản trở xấu tới cải tổ đang rất cần thiết để giải quyết các vấn đề kinh tế mà Italia phải đối mặt, bao gồm nợ, suy thái và tình trạng thất nghiệp cao.

Nguồn Hà Nội mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới