Hủy
Thế giới

Chính sách của Mỹ gây căng thẳng quốc tế về tiền tệ

Thứ Tư | 26/09/2012 14:39

Việc Mỹ hàng tháng sẽ bơm nhiều chục tỷ USD vào các thị trường tài chính có thể gây nên căng thẳng quốc tế về giá trị tiền tệ.
 

Tờ "Thời báo Kinh doanh Quốc tế" của Mỹ ngày 25/9 cho biết, hiện nay dư luận trong và ngoài nước Mỹ đang lo ngại chính sách nới lỏng định lượng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Một trong những hậu quả do hành động của Fed gây nên là làm mất giá đồng USD, từ đó làm giảm ưu thếcạnh tranh của các cường quốc kinh tế khác trên thị trường thế giới.

Các nhà phân tích tại Mỹ cho rằng lý do chủ yếubuộc Fed phải hành động  là bơm thêm tiền mặt sẽ làm giảm lãi suất, khuyến khích đầu tư và dẫnđến tạo thêm nhiều việc làm và giảm tỷ lệ thất nghiệp. Tuy nhiên, mới đây Trường Đại học Tổng hợp Duketiến hành cuộc khảo sát các giám đốc tài chính của 887 công ty lớn tại Mỹ và nhận thấy giảmlãi suất hầu như không tác động đến quyết định của các công ty.

f

Theo kết quả khảo sát của Đại học Tổng hợp Duke: "Các giám đốc tàichính tin rằng hoạt động tiền tệ sẽ không nhiều hiệu quả. 91%  các công ty khẳng định họ sẽkhông thay đổi kế hoạch đầu tư, cho dù lãi suất giảm 1% và 84% công ty cho biết họ không thay đổikế hoạch đầu tư nếu lãi suất giảm 2%". Nói cách khác, chừng nào chính quyền thực sự quan tâm đếnkinh tế, lúc đó các biện pháp của Fed mới hiệu quả.

Thực tế, các giới tài chính hàng đầu ở Mỹ cũng thừa nhận như vậy.Phát biểu tại Câu lạc bộ Harvard của New York cuối tuần trước, Richard Fisher, một thành viên khôngcó quyền biểu quyết của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ có nhiệm vụ đưa ra các quyết định chính sáchmới nhất, cho biết, Fed đã đẩy con thuyền kinh tế Mỹ vào sâu các vùng nước không có đặc quyền. Thựctế, không có ai trong Ủy ban cũng như các nhân viên trong Hội đồng Thống đốc và 12 ngân hàng biếtnhững gì đang cản trở nền kinh tế.

Tương tự, cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker cho rằng giảm số lượng hơnnữa sẽ không có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế của Mỹ và châu Âu. Phát biểu tại một hội nghị ởScotland cuối tuần qua, ông nói: "Hiện nay có quá nhiều tiền mặt trên thị trường, do đó tăngthêm tiền mặt sẽ không làm thay đổi nền kinh tế".

Sau quyết định mới nhất, theo đó Fed cam kết mua các loạichứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp với tổng số tiền 40 tỷ USD/tháng, Bộ trưởng Tài chính BrazilGuido Mantega nhắc lại những lời cảnh báo trước đó của ông về một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Trả lờicuộc phỏng vấn tờ "Thời báo Tài chính", Bộ trưởng Mantega khẳng định quyết định áp dụng chính sách"nới lỏng số lượng" lần 3 của Mỹ là hành động của "chủ nghĩa bảo hộ" và có thể gây nhiều hậu quảnghiêm trọng cho tất cả các nền kinh tế còn lại trên thế giới.

Bộ trưởng tài chính Brazil cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây ra chiến tranh tiền tệ.
Bộ trưởng tài chính Brazil cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây ra chiến tranh tiền tệ.

Quyết định mới nhất của Fed sẽ chỉ mang lại những lợi ích trước mắt.Mặc dù lượng USD sẽ tràn ngập nền kinh tế nhưng sẽ không được đưa vào sản xuất. Mục đích thựcsự của các biện pháp đó nhằm làm mất giá đồng USD và thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ.

Bộ trưởng Mantega cho biết thêm, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ)quyết định can thiệp các thị trường tài chính bằng hình thức giảm số lượng theo cách riêng của NhậtBản cũng là một dấu hiệu nữa của những căng thẳng trên toàn cầu. Bằng một giải pháp rõ ràng để giảmgiá đồng yên và tăng xuất khẩu của Nhật Bản, BOJ quyết định bơm thêm 128 tỷ USD cho chương trìnhmua tài sản.

Tokyo cho biết, các tác động từ "những phát triển của thị trường tỷgiá và tài chính" là một trong những lý do buộc Nhật Bản hành động. Bằng chứng nữa về tác động củakhủng hoảng tài chính toàn cầu đối với Nhật Bản được thể hiện qua các số liệu thương mại tháng8/2012, trong đó xuất khẩu của Nhật Bản sang các thị trường Tây Âu giảm 28% so cùng kỳ cách đây mộtnăm và xuất khẩu sang Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hết sức lo ngại trước những tác động từquyết định của Fed. Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyến công khai chỉ QE3 của Mỹ. Ông khẳng định quyết định bơm thêm tín dụng giá rẻsẽ không hiệu quả và các biện pháp này chỉ nên áp dụng đối với các khu vực cần thiết.

Hiện nay, Trung Quốc có hai mối lo ngại khi đồng USD mất giá hơnnữa: Thứ nhất, nếu đồng USD mất giá sẽ dẫn đến xu hướng đẩy giá đồng nhân dân tệ ngày càng tăng, từđó sẽ ảnh hưởng lớn đến các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc; thứ hai, đồng USD mất giá sẽ trựctiếp làm giảm giá trị của hơn 1,2 nghìn tỷ USD các trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Mỹ mà hiệnBắc Kinh đang nắm giữ.

Trong khi đó ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giớicó chiều hướng suy giảm một lần nữa và điều đó càng được củng cố sau khi Tổ chức Thương mại Thếgiới (WTO) công bố các dự báo. WTO cho biết nền kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 2,5%trong năm 2012, giảm so với mức dự đoán trước đây 3,7%. Kể từ sau sự sụp đổ tháng 9/2008, Fed theođuổi một chương trình rõ ràng.

Các lầncan thiệp của 3 ngân hàng trung ương lớn của thế giới gồm Fed, ngân hàng trung ương châu Âu và ngân hàng trung ương Nhật Bản, cho thấy, nếu không cung cấp các khoản tiền cứu trợ hơn nữa, chínhcác ngân hàng này cũng sẽ bị lôi kéo vào tình trạng rối loạn tài chính.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới