Hủy
Thế giới

Chủ tịch ECB bác bỏ nguy cơ chiến tranh tiền tệ

Thứ Ba | 19/02/2013 08:31

Ông Mario Draghi cho biết ECB sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ giá hối đoái của đồng euro và nguy cơ chiến tranh tiền tệ không nghiêm trọng như nhiều người nghĩ.
 

Trong hội nghị với các nhà lập pháp châu Âu hôm qua 18/2 tại Brussels, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết tỷ giá hối đoái của đồng euro là vô cùng quan trọng cho sự tăng trưởng và lạm phát của khu vực đồng euro (eurozone).

Ông Draghi nhấn mạnh ECB sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ giá hối đoái của đồng euro cũng như tác động tới tình hình lạm phát khi đồng euro tăng giá.

Khi nói về nguy cơ chiến tranh tiền tệ, trong đó các nước như Nhật Bản và Mỹ liên tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ, ông Draghi cho rằng đây chỉ là kết quả của các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm kích thích kinh tế răng trưởng trở lại.

"Trong trường hợp này, những từ ngữ đề cập tới nguy cơ chiến tranh tiền tệ là không cần thiết", ông Draghi nói.

Ông cũng khẳng định những tuyên bố của nhóm 20 nước phát triển (G20), trong đó bật đèn xanh cho Nhật Bản tiếp tục kích thích kinh tế thông qua các gói nới lỏng tiền tệ, là không đáng thất vọng như nhiều nhà phân tích nhận định.

Trước đó, hôm 16/2, nhóm 20 nước cho rằng việc Nhật Bản liên tục kích thích kinh tế và kìm giá đồng yên sẽ không gây ra nguy cơ chiến tranh tiền tệ - cuộc chiến nhằm kìm giá đồng tiền giữa các quốc gia. Các nhà hoạch định chính sách G20 cũng từ chối chỉ trích chính sách tiền tệ mà Nhật Bản đang áp dụng.

Các thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính G20 cũng cam kết sẽ không phá giá đồng tiền của quốc gia mình một cách trực tiếp.

Trở lại với triển vọng kinh tế eurozone trong thời gian tới, ông Draghi cho biết những điểm yếu của khu vực bộc lộ đầu năm 2013 sẽ sớm được khắc phục và eurozone sẽ dần phục hồi vào nửa cuối 2013.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo việc đồng euro tăng giá so với một loạt đồng tiền chủ chốt có thể làm tăng nguy cơ mất cân bằng giá cả cho khu vực.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới