Hủy
Thế giới

Chủ tịch Fed tự tin về sức khỏe nền kinh tế trước thềm phiên họp Fed

Thứ Năm | 03/12/2015 08:38

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết bà tự tin vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ.
 

Bà cũng cảnh báo việc kéo dài quá mức thời gian lãi suất ở mức cận 0 có thể buộc ngân hàng trung ương Mỹ phải thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh, gây gián đoạn thị trường tài chính cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến đà tăng trưởng kinh tế.

“Nếu Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trì hoãn việc bình thường hóa chính sách tiền tệ quá lâu, chúng ta sẽ phải thắt chặt chính sách một cách đột ngột để ngăn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng so với các mục tiêu đã đề ra. Việc thắt chặt đột ngột như vậy sẽ làm tăng rủi ro gây gián đoạn thị trường tài chính và thậm chí có thể đẩy kinh tế rơi vào suy thoái", bà Yellen phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington hôm thứ Tư 2/12.

Bình luận của bà Yellen là dấu hiệu mới nhất cho thấy FOMC đã sẵn sàng nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua vào phiên họp 15-16/12 tới đây.

Bà Yellen cũng cho biết “Mọi thông tin kinh tế và tài chính mà chúng tôi có được kể từ cuộc họp chính sách tháng 10 đều đúng như dự báo. Điều này giúp củng cố niềm tin rằng lạm phát sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% trong trung hạn".

Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh rằng từ nay đến phiên họp tháng 12, các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được một loạt số liệu ảnh hưởng đến quyết định nâng lãi suất như thị trường lao đọng, lạm phát và hoạt động kinh tế.

Báo cáo Beige Book của Fed công bố tối thứ Tư 2/12 cho thấy, trong tháng 10 và 11, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ “khiêm tốn” cho dù chi tiêu dùng tăng trưởng khá tốt. Tiền lương “nhìn chung tăng trưởng ổn định”.

Tháng 10, nước Mỹ tạo thêm được 271.000 việc làm mới, tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5%, bằng 1/2 mức đỉnh của năm 2009. Mức lương bình quân theo giờ trong tháng 10 cũng tăng 2,5% so với cùng kỳ. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới