Hủy
Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ Tư | 03/10/2012 16:46

ADB hạ dự báo tăng trưởng của hàng loạt các nước châu Á, lo ngại khủng hoảng nợ châu Âu xấu đi khiến nhà đầu tư bi quan hơn.
 

Vào lúc 6h chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,3% xuống còn 121,68 điểm. Chỉ số này hướng đến tuần giảm thứ 3 liên tiếp do lo ngại về khủng hoảng nợ châu Âu.

Tuần trước, tại Tây Ban Nha và Hy Lạp, các cuộc biểu tình nổ ra nhằm chống đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ. Hôm qua, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố nước này không có kế hoạch xin cứu trợ từ ngân hàng trung ương trong thời gian tới. Điều này đi ngược với những đồn đoán trước đó của thị trường và làm tăng thêm lo ngại về khả năng kiềm chế khủng hoảng nợ eurozone.

“Còn rất nhiều vấn đề tồn tại ở châu Âu, vì thế, không dễ để áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Tây Ban Nha cần cứu trợ về tài chính, nhưng nước này phải cân nhắc các vấn đề về chính trị và xã hội”,  chiến lược gia của hãng quản lý tài sản Baring Asset Management tại Hong Kong nhận định. Ông cũng cho rằng, các nhà làm chính sách Trung Quốc sẽ tung ra biện pháp kích thích vào một thời điểm mà họ cho là thích hợp.

Hôm nay, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa hạ dự báo tăng trưởng của châu Á và hàng loạt các nước khu vực. Cụ thể, ADB dự báo GDP của châu Á năm 2012 sẽ giảm còn 6,1% và đạt 6,7% năm 2013 từ 7,1% năm 2011.

Trong đó, kinh tế Trung Quốc năm 2012-2013 được dự báo lần lượt đạt 7,7% và 8,1% so với 9,1% năm ngoái. Tăng trưởng của Đông Nam Á được dự báo đạt 5% năm 2012 chủ yếu do kinh tế Thái Lan vẫn đang dần hồi phục từ trận lũ lịch sử năm 2011.

Theo ADB, các nền kinh tế đang phát triển của châu Á cần thích nghi với môi trường tăng trưởng chậm lại và cần giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, tái cân bằng nguồn lực tăng trưởng, tăng năng lực và hiệu quả sản xuất.

c

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới