Hủy
Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm phiên đầu tuần do lo ngại eurozone

Thứ Hai | 24/09/2012 16:47

Chứng khoán châu Á giảm do lo ngại các cuộc thảo luận biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu (eurozone) đang đi vào bế tắc.
 

Vào lúc 5h42’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,4% xuống còn 123,09 điểm. Chỉ số này tăng tổng cộng 5,4% trong quý III nhờ ngân hàng trung ương các nước nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế.

Hầu hết các chỉ số chứng khoán chính của khu vực giảm điểm do lo ngại các cuộc thảo luận biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu đang đi vào bế tắc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh, bất đồng giữa Pháp và Đức cuối tuần qua là do hai bên không đi đến được thỏa hiệp về thời gian thành lập một liên minh ngân hàng. Cụ thể, bà Merkel phản đối đề xuất của ông Hollande là nên kích hoạt liên minh ngân hàng “càng sớm, càng tốt”.

Những bế tắc trong việc thỏa thuận thành lập một liên minh ngân hàng khu vực đồng tiền chung (eurozone) có thể kéo dài đến năm sau, làm trì hoãn việc giải quyết khủng hoảng nợ đã bao trùm 5 trong số 17 quốc gia khu vực.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang chật vật để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay. Theo dự báo của Roubini Global Economics, nếu lãnh đạo mới của Trung Quốc không tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy tiêu dùng, kinh tế nước này có thể chỉ tăng trưởng 4%.

Trưởng bộ phận quản lý đầu tư thị trường mới nổi của công ty quản lý đầu tư Thái Bình Dương tại Singapore, ông Ramin Toloui cho rằng: “Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn nhất hơn 1 thập kỷ, kinh tế suy giảm trong bối cảnh chuyển giao chính trị quan trọng. Mô hình tăng trưởng cũ đã lỗi thời nhưng vẫn chưa có mô hình thay thế”. Ông này cho rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 7% năm 2013 và duy trì đến 2015.

a

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới