Hủy
Thế giới

Chứng khoán Hy Lạp mở cửa trở lại

Thứ Hai | 03/08/2015 17:05

Việc thị trường chứng khoán mở cửa trong ngày hôm nay, cùng với việc ngân hàng mở cửa vào 20/7, cho thấy kinh tế Hy Lạp đã hoạt động bình thường.
 

Các nhà đầu tư đang hy vọng sẽ có một phiên giao dịch đầy biến động trên thị trường chứng khoán Hy Lạp, sau 5 tuần bị đóng cửa.

Việc mở cửa lại TTCK là bước đi mới nhất của Hy Lạp để ổn định lại nền kinh tế, sau khi thủ tướng Alexis Tsipras đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ về việc bắt đầu đàm phán cho gói cứu trợ thứ ba. 

Tuy nhiên để nhận được gói cứu trợ 86 tỷ euro này, Hy Lạp phải cam kết thực hiện các điều kiện nghiêm ngặt, bao gồm các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới. Cộng các yếu tố này với việc nhiều doanh nghiệp đã mất niềm tin bởi bất ổn chính trị trong thời gian qua, dự kiến sẽ có một lượng lớn cổ phiếu sẽ được bán tháo trong phiên giao dịch đầu tiên.

Trước ngày mở cửa TTCK, ông Takis Zamanis - Trưởng phòng giao dịch tại công ty chứng khoán Beta cho biết: "Khả năng chứng kiến giá một cổ phiếu tăng lên trong phiên giao dịch ngày mai gần như là bằng không”. Một số người khác dự kiến giá cổ phiếu toàn sàn sẽ giảm 20%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, hiện đang chiếm 1/5 của chỉ số chứng khoán Athens, được dự kiến là sẽ giảm rất mạnh, sau khi chính phủ buộc các ngân hàng đóng cửa trong một thời gian dài và áp đặt lệnh kiểm soát vốn. Theo Hiệp hội ngân hàng Hy Lạp ước tính, có khoảng 40 tỷ euro đã được rút ra khỏi các ngân hàng của nước này kể từ tháng 12 năm ngoái. 

Cuối tháng 8 này, 4 ngân hàng lớn nhất Hy Lạp sẽ phải trải qua một kỳ thẩm định chất lượng tài sản, trước khi có thể nhận được các khoản tái cấp vốn từ châu Âu. Theo tờ báo Avgi thân cận với đảng Syriza cầm quyền, chính phủ Hy Lạp đang tìm kiếm khoảng 10 tỷ euro để vực dậy hệ thống ngân hàng.

Các ngân hàng Hy Lạp đã mở cửa trở lại vào ngày 20 tháng 7, tuy nhiên việc rút tiền và chuyển tiền ra nước ngoài vẫn bị hạn chế. Hiện nay người dân Hy Lạp chỉ có thể rút tiền tại các ngân hàng với mức tối đa 420 euro mỗi tuần.

Trong ngày hôm nay, thị trường chứng khoán sẽ mở cửa và hoạt động bình thường trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước. Tuy nhiên, các nhà đầu tư người Hy Lạp vẫn tiếp tục phải chịu các biện pháp giới hạn về giao dịch do nhà nước đặt ra để kiểm soát dòng vốn. 

Theo đó, các nhà đầu tư trong nước chỉ được phép mua cổ phiếu bằng tiền mặt hiện có và không được rút tiền từ tài khoản ngân hàng để thực hiện việc mua cổ phiếu. Tuy nhiên, họ vẫn có thể dùng tài khoản ngân hàng nước ngoài để giao dịch cổ phiếu.

Đinh Hạnh

Nguồn Channel News Asia, The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới