Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ có thể sẽ lao dốc thảm hại như năm 1937

Thứ Tư | 18/03/2015 15:24

Đây là dự đoán của ông Ray Dalio, giám đốc quỹ đầu tư quyền lực nhất thế giới Bridgewater Associates, ngay sau cảnh báo của IMF.
 

Ông Dailo cho biết, quỹ Bridgewater sẽ không tập trung đặt cược lớn trên các thị trường tài chính trước những rủi ro không mong muốn liên quan đến việc Fed thay đổi chính sách tiền tệ. Việc Fed nâng lãi suất có thể kéo thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh như năm 1937.  

Nhắc lại đợt lao dốc thảm hại năm 1937, ông Dalio cho biết, tình hình tài chính hiện nay có nét tương đồng với thời điểm năm 1937 - 8 năm sau cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán Mỹ (vào năm 1929) và cũng là thời điểm Mỹ kết thúc 4 năm nới lỏng tiền tệ. Cả hai giai đoạn này đều có những đặc điểm chung như lãi suất giảm xuống mức 0, chính sách tiền tệ khiến giá tài sản tăng vọt và nền kinh tế Mỹ trên đà hồi phục mạnh mẽ. Việc Fed thắt chặt chính sách ngay sau đó đã khiến Dow Jones mất 1/3 số điểm và khiến thị trường chứng khoán Mỹ liên tiếp bị bán tháo trong năm 1938.

Hiện nay trên các thị trường, phần lớn giới đầu tư đều cho rằng, Fed sẽ gỡ bỏ quan điểm "kiên nhẫn" trong định hướng chính sách lãi suất ngay trong cuộc họp hôm nay, trước khi tiến tới thắt chặt chính sách vào tháng 6 hoặc tháng 9.

Theo ông Dalio, Fed nên thận trọng trong từng bước đi, cũng như nên vạch ra kế hoạch dự phòng cho trường hợp việc nâng lãi suất (thắt chặt chính sách tiền tệ) không đem lại kết quả như mong đợi.

Trước đó trong chuyến thăm tới Ấn Độ, Tổng giám đốc IMF cũng đưa ra lời cảnh báo về những rủi ro trên các thị trường mới nổi khi Fed nâng lãi suất và USD tiếp tục tăng mạnh.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới