Hủy
Thế giới

Chứng khoán toàn cầu sẽ có thêm 187 tỷ USD

Thứ Ba | 04/11/2014 15:40

Với chiến lược đầu tư mới, dự đoán Quỹ đầu tư hưu trí công Nhật Bản (GPIF) sẽ bơm thêm một lượng vốn lớn vào thị trường chứng khoán toàn cầu.
 

Theo kế hoạch, GPIF sẽ phân bổ 1/2 tài sản của quỹ vào chứng khoán (chia đều cho thị trường chứng khoán nội địa và quốc tế). Nói cách khác, nắm giữ cổ phiếu trên thị trường nội địa và quốc tế của GPIF sẽ tăng lên 25% so với mức hiện tại là 12%.

Theo Bloomberg, để đạt được mục tiêu phân bổ tài sản đã đặt ra, GPIF sẽ phải mua 9,8 nghìn tỷ yên (86 tỷ USD) cổ phiếu của Nhật Bản và 11,5 nghìn tỷ yên (khoảng 101 tỷ USD) cổ phiếu của các công ty nước ngoài. Như vậy, GPIF sẽ rót vào khoảng 187 tỷ USD vào thị trường chứng khoán toàn cầu. Đồng thời, GPIF cũng sẽ phải cắt giảm 23,4 nghìn tỷ yên nắm giữ trái phiếu nội địa.

Với tổng vốn đầu tư lớn như vậy, GPIF thậm chí có thể mua tất cả cổ phiếu của các doanh nghiệp đang niêm yết tại New Zealand, Hy Lạp và Morocco. Rõ ràng, chiến lược thay đổi danh mục đầu tư của GPIF có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với chương trình mua quỹ ETF của BOJ.

Ngoài ra, GPIF cho biết sẽ giảm nắm giữ trái phiếu nội địa xuống 35% từ mức 60% trước đó; đồng thời tăng nắm giữ trái phiếu lên 15% từ mức 11% trước đó.

Tính đến cuối tháng 6, GPIF nắm giữ 17% cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường nội địa, 53% trái phiếu nội địa, 16% cổ phiếu trên thị trường quốc tế, 11% trái phiếu quốc tế và 2% tài sản ngắn hạn.

Trong đầu phiên giao dịch ngày 4/11, chỉ số Nikkei 225 đã tăng hơn 4%, lần đầu tiên vượt ngưỡng 17.000 điểm. Thị trường chứng khoán Nhật Bản tiếp tục hưởng lợi lớn từ sau khi GPIF tiết lộ chiến lược đầu tư mới này.

Nguồn: DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới