Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc lại giảm bất chấp nỗ lực giải cứu

Thứ Ba | 07/07/2015 14:52

Chỉ số Shanghai Composite giảm 4 trong 5 phiên vừa qua khi giới thương nhân giảm tỷ lệ đặt cược margin xuống thấp kỷ lục.
 

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm trong phiên 7/7 bất chấp những biện pháp hỗ trợ từ Bắc Kinh. Trước khi thị trường mở cửa, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trên website của chính phủ đã tuyên bố Trung Quốc có đủ tự tin và khả năng để giải quyết mọi thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt.

Sau khi đà giảm chững lại trong phiên thứ Hai 6/7, chỉ số CSI300 trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 2% trong phiên giao dịch buổi chiều thứ Ba 7/7, trong khi Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,3% xuống 3.727,13 điểm.

Qi Yifeng, nhà phân tích tại công ty tư vấn CEBM, cho biết, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ không đủ mạnh để đảo ngược tình thế, vì đây là vấn đề về thanh khoản đối với nhiều nhà đầu tư đã đi vay để mua cổ phiếu và giờ đây buộc phải bán để trả tiền vay (margin call).

Hoạt động bán tháo vẫn tiếp tục do quỹ bình ổn của chính phủ không đủ để chặn đà giảm của thị trường. Điều quan trọng là chính phủ phải ổn định thị trường và lấy lại lòng tin. Nếu không, các cổ phiếu nhỏ sẽ tiếp tục giảm và kể cả cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn cũng không thể trụ vững, Wei Wei, nhà phân tích tại Huaxi Securities Co, cho biết.

Giới đầu tư toàn cầu ngày càng lo ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc, sợ rằng đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc có thể gây bất ổn cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trong một nỗ lực kiềm chế đà bán tháo, Trung Quốc đã hạn chế việc phát hành cổ phiếu mới và các công ty môi giới cùng các nhà quản lý quỹ cam kết mua vào ít nhất 120 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu.

Shanghai Securities News đưa tin hôm thứ Ba 7/7 rằng các hôm thứ Hai 6/7 các hãng bảo hiểm lớn của Trung Quốc đã đổ hàng chục tỷ nhân dân tệ vào các quỹ ETF blue-chip và cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc (China Life Insurance Co Ltd) đã mua ròng 10 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) trong khi Tập đoàn Bảo hiểm Thái Bình Dương (China Pacific Insurance Group) và các công ty bảo hiểm khác mỗi công ty đã đầu tư hơn 1 tỷ nhân dân tệ.

Những động thái này cũng chỉ giúp các chỉ số trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 2% trong ngày thứ Hai 6/7 và kết quả không kéo dài lâu.

Không giống các thị trường chứng khoán khác - vốn chịu sự thống trị của các nhà quản lý tiền tệ chuyên nghiệp - nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm 85% giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc - một trong những lý do khiến cổ phiếu Trung Quốc biến động mạnh. 

Nhật Trường

Nguồn Reuters,Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới