Hủy
Thế giới

Chụp được ảnh các hoạt động của Triều Tiên tại bãi phóng tên lửa

Thứ Năm | 29/03/2012 13:57

Ảnh chụp ngày 28/3 qua vệ tinh của một công ty Mỹ cho thấy Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho đợt phóng tên lửa vào tháng 4 tới.
 

Công ty vệ tinh thương mại Mỹ DigitalGlobe, cho biết họ đã chụp được ảnh về hoạt động chuẩn bị của Triều Tiên tại bãi phóng tên lửa Tonchanni ở miền bắc.

Ảnh chụp hôm qua 28/3 cho thấy, các xe tải mang tên lửa đã sẵn sàng ở bãi phóng. Phía trên một tháp chính sau vị trí đặt tên lửa là một cần cẩu được dùng để nâng các tầng tên lửa.

Tuy nhiên, ảnh chụp không cho thấy rõ tầng đẩy tên lửa mặc dù báo chí Hàn Quốc trước đó đưa tin Triều Tiên đã vận chuyển tầng này đến bãi phóng. Còn ngoài ra, các thiết bị hỗ trợ phóng tên lửa đặt gần bệ phóng đều có thể hiển thị qua ảnh chụp bằng vệ tinh.

Chuyên gia phân tích cấp cao của DigitalGlobe, ông Joseph Bermudez cho biết, Triều Tiên đang lắp tên lửa vào trong một hệ thống nằm ngang ở cách khu vực phóng không xa sau khi được chuyển đến từ một nhà máy ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Sau khi quá trình lắp ráp hoàn thành, các tầng tên lửa sẽ được đưa đến bệ phóng bằng loại phương tiện đặc biệt và được đặt lên đỉnh tháp phóng. Các tòa nhà ở bên phải bãi phóng là nơi chứa nhiên liệu và chất ôxy hóa. Nhiên liệu này sẽ được chuyển qua một đường ống nối liền với tháp.

Như vậy, hoạt động chuẩn bị cho đợt phóng vệ tinh và tên lửa vào ngày 12-13/4 tới của Triều Tiên sắp hoàn tất. Bình Nhưỡng tuyên bố không từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh bất chấp kêu gọi của quốc tế.

Mỹ hôm qua 28/3 quyết định ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên với cáo buộc Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận giữa hai bên. Trong khi đó, Nhật Bản cũng tuyên bố gia hạn thêm 1 năm cấm vận kinh tế nhằm vào Triều Tiên, vốn sẽ hết hiệu lực vào ngày 13/4 tới. Lệnh trừng phạt kinh tế được gia hạn bao gồm các biện pháp cấm xuất nhập khẩu với Triều Tiên và cấm tàu thuyền của Triều Tiên cập cảng Nhật Bản.

Nguồn CNN/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới