Hủy
Thế giới

Chuyện thú vị về các tổng thống Mỹ

Thứ Hai | 14/03/2016 19:01

Ở Mỹ có một ngày gọi là ngày Tổng thống Mỹ (President’s Day) diễn ra vào 15-2 hàng năm để tôn vinh các vị tổng thống của quốc gia này.
 

Theo ABC, mặc dù tên chính thức là “Ngày sinh của Washington” nhưng ngày này không phải chỉ để tôn vinh vị tổng thống đầu tiên mà còn dành tri ân tới cả 43 tổng thống của nước Mỹ.

Nhân mùa bầu cử đang diễn ra sôi động tại Washington, chúng ta cùng điểm lại một số thực tế thú vị liên quan tới các vị tổng thống thuộc các nhiệm kỳ đã qua của nước Mỹ. Các thông tin này của đài ABC đã được sử gia Steven Noll, giảng viên cao cấp của Đại học Florida cố vấn.

Tổng thống có biệt danh “OK”

Ông Martin Van Buren, vị tổng thống thứ 8 của nước Mỹ có một nickname thú vị trong thời gian tại nhiệm.

Nhiều người nhắc tới ông Van Buren với tên gọi “Old Kinderhook” theo tên thị trấn có ngôi nhà của ông nằm ở phía bắc quận Columbia của New York.

Theo NPR, trong các cuộc tuần hành ủng hộ ông, các cử tri ủng hộ đã hô vang “OK” để gọi tên ông theo cách ngắn gọn.

Tổng thống đầu tiên dùng bồn tắm có nước

Bạn đã bao giờ hình dung ra một chiếc bồn tắm không có nước sẽ thế nào không? Không ai trong chúng ta có thể nghĩ ra chuyện này và tất nhiên là vị tổng thống thứ 13 của nước Mỹ, ông Millard Fillmore cũng vậy.

Ông Millard Fillmore, tại nhiệm trong thời gian 1850-1853 là tổng thống đầu tiên của Mỹ được dùng một chiếc bồn tắm có nước.

Tổng thống không lấy vợ

Ông James Buchanan, tổng thống Mỹ giai đoạn 1857-1861 là tổng thống thứ 15 của nước Mỹ. Ông là tổng thống đầu tiên không lập gia đình được bầu giữ cương vị này.

Vị tổng thống thứ 22 của Mỹ là Grover Cleveland cũng được bầu khi chưa lập gia đình, nhưng khác với ông Buchanan, ông Cleveland đã kết hôn trong thời gian tại nhiệm.

Tổng thống đầu tiên được lắp điện thoại

Tổng thống thứ 19 của nước Mỹ Rutherford B. Hayes là vị tổng thống đầu tiên của Mỹ được lắp điện thoại trong Nhà Trắng.

Tuy nhiên một chi tiết thú vị khác cũng liên quan tới tổng thống này là việc vợ ông, bà Lucy Hayes là đệ nhất phu nhân đầu tiên không cho phép dùng rượu trong Nhà Trắng vì bà ủng hộ phong trào hạn chế rượu mạnh.

Vì lẽ này mà người ta đã đặt cho bà biệt danh là “Lucy nước chanh”.

Tổng thống đầu tiên dùng điện

Ông Benjamin Harrison, tổng thống thứ 23 của Mỹ là tổng thống đầu tiên của quốc gia này được lắp hệ thống điện trong Nhà Trắng.

Theo WhitehouseHistory, ông Harrison tại nhiệm 4 năm trong thời gian 1889-1893 và hệ thống điện Nhà Trắng được lắp đặt năm 1891.

Một chi tiết thú vị khác nữa là ông Harrison cũng là tổng thống Mỹ cuối cùng để râu quai nón và là tổng thống đầu tiên đặt cây thông Noel trong Nhà Trắng.

Tổng thống đầu tiên vượt Đại Tây Dương

Ngày nay việc đi lại giữa hai bờ Đại Tây Dương có vẻ như là “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhưng trong quá khứ, tổng thống thứ 28 của nước Mỹ Woodrow Wilson tại nhiệm từ 1913-1921 là tổng thống đầu tiên vượt Đại Tây Dương trong thời gian nắm quyền.

Tổng thống thích nấu bếp

Ông Gerald Ford, vị tổng thống thứ 38 của Mỹ là người thích nội trợ một cách đáng ngạc nhiên. Sử gia Noll cho biết vị tổng thống giản dị này rất thích tự nấu bữa sáng cho mình.

Ông cũng là người thích tự làm cho mình những chiếc bánh nhân trái cây nữa, theo thông tin trên trang web của Quỹ Gerald Ford.

Tổng thống lớn tuổi nhất được bầu

Ông Ronald Reagan, một trong những tổng thống được yêu thích nhất của nước Mỹ là tổng thống thứ 40 của nước này, tại nhiệm trong thời gian 1981-1989.

Ông Reagan sinh năm 1911 nhưng phải 70 năm sau, năm 1981 ông mới được bầu làm tổng thống. Theo đó ông là tổng thống nhiều tuổi nhất từng giữ cương vị này trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn Tuôi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới