Hủy
Thế giới

CNBC: Baht Thái tăng giá, lợi thế xuất khẩu cho Việt Nam, Malaysia

Thứ Sáu | 06/03/2015 12:39

So với một số nước Đông Nam Á, Thái Lan đang gặp bất lợi lớn trong xuất khẩu do baht tăng giá mạnh.
 

Bất chấp bất ổn chính trị, đồng baht Thái Lan khiến thị trường quốc tế vô cùng ngạc nhiên khi trở thành một trong những đồng tiền tăng giá mạnh nhất thế giới trong năm 2014, chỉ sau shilling Somali, colon Costa Rica và quetzal Guatemala.

Chuyên gia phân tích Jonathan Sequeira tại Goldman Sachs cho biết, baht tăng giá mạnh khiến thị trường Thái Lan hoang mang khi nước này vẫn đang chật vật với bất ổn về chính trị, suy giảm kinh tế theo chu kỳ, chính sách nới lỏng tiền tệ và đà tăng giá của USD.

Số liệu mới nhất về dự trữ ngoại hối cho thấy baht tăng giá không phải do ngân hàng trung ương nước này can thiệp vào thị trường mà chủ yếu do giá hàng hóa giảm - nhất là vàng và nhiên liệu, khiến nhập khẩu giảm và thặng dư thương mại tăng, ông Sequeira cho biết.

Tuy nhiên theo giới phân tích, xu hướng này có thể sẽ sớm thay đổi hay nói cách khác là baht sẽ nhanh chóng giảm giá. Ngân hàng trung ương Thái Lan chắc chắn sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ khi baht tăng giá quá mạnh và kéo giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Thái Lan trên thị trường xuất khẩu khu vực Đông Nam Á.

Lo ngại về đà tăng giá của baht càng lớn khi tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan vẫn còn yếu ớt. Trên thực tế, xuất khẩu của Thái Lan trong 2 năm qua không hề tăng trưởng, theo ngân hàng DBS.

Xuất khẩu của Thái Lan cũng gặp nhiều khó khăn khi thỏa thuận với Liên minh châu Âu (về việc giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng) hết hạn. Hiện nay, chính phủ Thái Lan đang nỗ lực nối lại đàm phán để đi đến thỏa thuận thương mại tự do mới với EU - thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Thái Lan.

Tuy nhiên, EU đã từ chối đàm phán với chính quyền quân đội Thái Lan, đẩy nước này vào thế bất lợi so với các nước Đông Nam Á khác, như Việt Nam và Malaysia. Tập đoàn tài chính Nomura ước tính, Thái Lan có thể sẽ mất trắng 800 triệu USD nếu không đạt được thỏa thượng thương mại vwois EU. Trái ngược với Thái Lan, những quốc gia trên đang tiến gần hơn tới thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Nguồn DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới