Hủy
Thế giới

Cổ phiếu Facebook chỉ nên có giá 13,8 USD

Thứ Sáu | 25/05/2012 13:01

Liệu có ai đầu tư vào cổ phiếu của Facebook hôm nay nếu như biết giá của nó giảm 30% trong 5 năm tới?
 

Trong nghiên cứu "Tăng trưởng doanh thu và việc làm sau các đợt IPO của Mỹ",  giáo sư tài chính tại Đại học Florida và các đồng nghiệp cho biết doanh thu bình quân của các công ty tăng 212% trong vòng 5 năm (1996 - 2010) sau đợt IPO. Giả sử doanh thu Facebook tăng trưởng nhanh, doanh thu năm nay là 3,71 tỷ USD thì doanh thu hàng năm trong khoảng 5 năm sẽ là 11,58 tỷ USD. Vốn hóa thị trường trong 5 năm sẽ là 63,8 tỷ, giảm 30% so với hiện tại.

Giả sử rằng tổng số cổ phần không đổi, mỗi cổ phiếu chỉ có giá 23,26 USD, giảm so với giá chốt phiên gần đây là 33,03 USD. Giả sử lợi nhuận trong 5 năm bằng mức lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán dài hạn 11% mỗi năm, giá cổ phiếu Facebook hiện tại nên được giao dịch ở mức 13,80 USD.

Tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn doanh số bán hàng, kết quả nhân được sẽ thay đổi không đáng kể. Giả sử lợi nhuận không đổi (thay vì giảm để có thể tăng trưởng tốt), tỷ lệ P/E trong vòng 5 năm cao ngang bằng với Google hiện nay, và giả sử lợi nhuận trung bình là 11%/năm thì giá mỗi cổ phiếu facebook ngày hôm nay sẽ chỉ được 16,66 USD.

Bằng cách giả định rằng doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với IPO trung bình từ năm 1996 - 2010, và phải là tăng trưởng với mức độ rất nhanh, các nhà đầu tư vẫn có thể mua cổ phiếu Facebook trước viễn cảnh như vậy.

Tuy nhiên, theo giáo sư Ritter, công ty càng lớn thì càng khó duy trì tỷ lệ % tăng trưởng. Và thực tế, facebook là một công ty rất lớn, lớn hơn cả 47 công ty giao dịch khác ở Mỹ.

Cũng theo Ritter, với tất cả những phân tích trên, vốn thị trường 63 tỷ USD trong 5 năm kể từ bây giờ của Facebook là 1 kịch bản hợp lý.

Nguồn Market Watch/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới