Hủy
Thế giới

Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump có thể áp thuế 50 - 100% với hàng hóa Trung Quốc

Hà Linh Thứ Sáu | 20/09/2019 14:27

Ảnh: SCMP

Cố vấn Mỹ Michael Pillsbury cho biết, ông Trump có thể tăng mức thuế quan lên tới 50% - 100% nếu hai bên không sớm đạt được một thỏa thuận thương mại.
 

SCMP cho biết, Mỹ sẽ tăng cường sức ép với Trung Quốc nếu hai bên không sớm đạt được một thỏa thuận thương mại. Và cho đến nay, mức thuế quan mà Mỹ áp đặt cho Trung Quốc mới đang ở mức độ thấp.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/09, ông Michael Pillsbury nói rằng Tổng thống Trump đã "hết sức kiềm chế sức ép với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại".

"Tổng thống Trump có phương án nào để leo thang cuộc chiến thương mại hay không? Câu trả lời là có, thuế quan có thể tăng cao hơn. Những mức thuế quan thấp hiện nay có thể lên tới 50% hoặc 100%", ông Pillsbury cho biết. Đồng thời ông cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng ông Trump "chỉ nói chơi" khi ông đe dọa về một cuộc thương chiến toàn diện. "Tổng thống có một loạt các lựa chọn này", ông Pillsbury cho biết.

Trong những tháng qua, ông Trump thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội Twitter những tin tức không mấy khả quan về nền kinh tế Trung Quốc, nhằm chứng minh rằng hàng rào thuế quan của ông đang có hiệu quả. Ông Trump cũng "yêu cầu" các công ty Mỹ "ngay lập tức tìm kiếm các nguồn thay thế Trung Quốc".

Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố trên, ông Pillsbury cho rằng Tổng thống Trump sẽ không làm "tê liệt" hoạt động thương mại Mỹ - Trung. Thay vào đó, tổng thống Mỹ muốn "tăng cường biện pháp nhằm điều chỉnh thâm hụt thương mại".

Mỹ sẽ Mỹ sẽ tăng cường sức ép với Trung Quốcnếu không đạt được thỏa thuận thương mại. Ảnh:
Mỹ sẽ tăng cường sức ép với Trung Quốcnếu không đạt được thỏa thuận thương mại. Ảnh: AFP

Ông Pillsbury nhấn mạnh Tổng thống Trump không muốn để xảy ra "Chiến tranh lạnh 2.0". Tuy nhiên, nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt được thỏa thuận thì đó là do Trung Quốc không chấp nhận thỏa thuận.

Chuyên gia này cũng đổ lỗi cho Trung Quốc về việc đàm phán thương mại hồi tháng 5/2019 bị chững lại giữa bối cảnh hai bên đã tiến rất gần đến một thỏa thuận. Phía Bắc Kinh cắt bỏ thẳng tay nhiều nội dung trong bản dự thảo 150 trang được hoàn thiện trong hơn 1 năm, qua nhiều vòng đàm phán.

"Thỏa thuận đã đến rất gần và điều bí ẩn nào đó xảy ra. Trung Quốc đã 'nuốt lời'. Có thể bí ẩn đó nằm ở những người có đường lối cứng rắn tại Bắc Kinh. Có thể một số người mới đã tham gia và điều tiếp theo là Trung Quốc đã không giữ lời hứa", ông Pillsbury nhận định.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Pillsbury, nếu Trung Quốc quay lại với các thỏa thuận ban đầu, "chúng tôi thực sự sẽ đạt được một thành công lớn".

Các quan chức thương mại của hai bên dự tính sẽ nối lại đàm phán tại Washington vào tháng tới, trong khi các cuộc trao đổi ở cấp thấp hơn nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp này đã diễn ra trong tuần này.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới