Hủy
Thế giới

Cơn hoảng sợ của “quan tham” Trung Quốc

Thứ Hai | 18/08/2014 11:44

Lo ngại chiến dịch chống tham nhũng, hàng loạt quan chức Trung Quốc bắt đầu bán tháo bất động sản hạng sang.
 

Theo phỏng vấn của Wall Street Journal với các công ty bất động sản ở Trung Quốc, nhiều quan chức Trung Quốc đang lo ngại việc mua các căn hộ hạng sang, trong khi số khác cũng tìm cách bán tống bán tháo các tài sản này để tránh phiền nhiễu.

"Các quan chức tìm cách bán căn hộ nhanh nhất có thể do đó họ sẵn sàng bán rẻ hơn 5% đến 10% so với mức giá bình quân” ông Zhang Yan, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn bất động sản Thượng Hải cho biết. Ông này cho biết thêm, các ủy viên Đảng Cộng sản Trung Quốc tìm khách mua trong vòng 2 tuần, trong khi thông thường phải cần khoảng 1 tháng để chờ giá cao hơn”. Trung bình mỗi quý, ông tư vấn bán 3 đến 4 căn hộ cho quan chức.

Khó có thể đo đếm được tác động của chiến dịch chống tham nhũng đến tổng thể thị trường một phần bởi Trung Quốc không có hệ thống quản lý bất động sản quốc gia. Động thái bán tháo bất động sản của giới quan chức Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc Tập Cận Bình không ngoại trừ bất kỳ ai. Cũng ở thời điểm này, thị trường bất động sản Trung Quốc đang tụt dốc thảm hại, điều mà nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sẽ đe dọa đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Theo số liệu công bố tuần trước, doanh số bán nhà trong 7 tháng đầu năm của Trung Quốc giảm 10,5%. Các công ty bất động sản cho hay, quan chức chính phủ chiếm tới 20% trong thị trường bất động sản hạng sang.

"Một cách phổ biến để hối lộ quan chức là tặng họ căn hộ làm quà. Chiến dịch chống tham nhũng phát đi thông điệp rằng những hành động như vậy cần phải chấm dứt ngay”, Yan Jirong, giáo sư tại đại học Bắc Kinh cho biết.

Ủy ban quân ủy trung ương Trung Quốc muốn các quân nhân báo cáo thường niên về sở hữu bất động sản và cảnh báo sẽ phạt các quan chức báo cáo sai lệch hay cố tình giấu giếm.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban Kiểm toán Trung Quốc vừa cho biết sẽ thực hiện một cuộc kiểm toán trên toàn quốc việc bán đất công và những thỏa thuận liên quan nhằm điều tra các vụ tham nhũng và trục lợi.

Theo đó, Ủy ban Kiểm toán Trung Quốc sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về tiền thu được từ việc bán đất, cũng như việc thu hồi, dự trữ và giao đất diễn ra từ năm 2008 đến năm 2013. Cuộc kiểm toán được thực hiện trong tuần tới dưới sự giám sát của chính phủ.

việc bán đất được xem là một nguồn thu nhập quan trọng đối với các chính quyền địa phương ở Trung Quốc, khi họ mua đất của nông dân với giá tối thiểu và bán lại đất cho các dự án phát triển địa ốc và công nghiệp, dẫn đến các cuộc phản đối của nông dân.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới