Hủy
Thế giới

Conference Board dự báo GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2014

Thứ Tư | 13/11/2013 07:42

Bất chấp tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi khiêm tốn trong năm sau, chủ yếu nhờ sự hồi phục của Eurozone và Mỹ.
 

Conference Board, tổ chức nghiên cứu hàng đầu có trụ sở tại New York, vừa công bố Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu vào hôm qua 12/11.

Kinh tế thế giới sẽ phục hồi khiêm tốn trong năm 2014, bất chấp sự tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế đang phát triển.
Kinh tế thế giới sẽ phục hồi khiêm tốn trong năm 2014, bất chấp sự tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế đang phát triển.

Bất chấp sự giảm tốc của Trung Quốc, nền kinh tế thế giới có khả năng sẽ vẫn phục hồi ở mức khiêm tốn trong năm tới, chủ yếu nhờ sự phục hồi của các nền kinh tế phát triển như châu Âu và Mỹ.

Báo cáo nhận định, nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong trong năm 2014, do vẫn tiếp tục quá trình chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng cân bằng hơn.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 7% trong năm 2014, so với 7,5% trong năm 2013. Năm 2014 có thể sẽ đánh dấu năm kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ qua.

Giảm tốc này cũng sẽ kéo sự tăng trưởng chậm lại trong các nền kinh tế đang phát triển, được dự báo ​​sẽ giảm xuống 4,6% trong năm 2014, so với 4,7% trong năm nay. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil cũng sẽ tiến hành chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng cân bằng hơn.

Tuy nhiên, tăng trưởng của kinh tế thế giới trong năm sau vẫn đạt 3,1%, cao hơn mức tăng trưởng "đáng thất vọng" của năm 2013 chỉ khoảng 2,8%.

Giải thích cho sự phục hồi khiêm tốn trên, báo cáo cho răng, sự gia tăng mạnh trong hoạt động kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) là nhân tố chính giúp cho triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm tới, sau khi khu vực này bắt đầu có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái kinh tế trong suốt 2 năm qua.

Conference Board dự báo, ​​nền kinh tế tại 17 nước thành viên eurozone sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm 2014, cao gần gấp 3 lần so với mức tăng trưởng 0,3% trong năm nay.

Đóng góp lớn thứ hai cho triển vọng tích cực của kinh tế thế giới năm sau đến từ Mỹ. Báo cáo dự đoán nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm sau, cao hơn 0,7% so với dự báo tăng trưởng 1,6% trong năm nay.

Nhưng cả Châu Âu và Mỹ đều cần những cải thiện trong chính sách của chính phủ để đạt được hoặc thậm chí tốt hơn mức tăng trưởng dự kiến. Báo cáo lấy ví dụ về sự đóng cửa của chính phủ Mỹ và suy thoái kinh tế tại châu Âu là những yếu tố quan trọng khiến cho tăng trưởng toàn cầu chậm hơn trong năm 2013.

Bart van Ark, kinh tế trưởng của Conference Board nhận định: "Mỹ có tiềm năng lớn cho lĩnh vực tư nhân phát triển nhưng chính trị gây cấn đến phút chót đã liên tục cản trở sự phát triển ấy".

Nguồn Conference Board, Market Watch/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới