Hủy
Thế giới

CPI Trung Quốc trong tháng 2 tăng 2,3%: Cao nhất trong 20 tháng qua

Thứ Năm | 10/03/2016 17:12

Trái ngược với dự đoán của các chuyên gia, CPI của Trung Quốc trong tháng 2 đã tăng vọt lên 2,3%, chủ yếu do tăng giá thực phẩm.
 

Theo số liệu của Tổng cục thống kê Trung Quốc trong ngày hôm nay (10/3), tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 2 là 2,3%, cao hơn mức dự đoán 1,9% mà các chuyên gia đưa ra trước đó. Như vậy, đây là tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ tháng 7 năm 2014 tới nay.

Theo đó, nguyên nhân được cho là do giá lương thực thực phẩm tăng đến 7,3%, phần lớn do ảnh hưởng từ mùa đông và nhu cầu mua sắm Tết âm lịch. Trong khi đó, giá các mặt hàng khác chỉ tăng 1%.

Được biết trong năm 2016, Trung Quốc đang đặt mục tiêu duy trì mức lạm phát ở ngưỡng 3%. Mục tiêu này phản ánh việc chi phí lao động gia tăng, biến động giá hàng hoá nông sản, và tác động của các cải cách về giá tại nước này.

"Đặt ra mục tiêu lạm phát cao hơn sẽ có lợi cho việc hạ thấp kỳ vọng giảm phát", Ủy ban Quốc gia về cải cách và phát triển Trung Quốc (NDRC) công bố trong báo cáo đưa ra vào tuần trước.

Được biết trong năm 2015, chỉ số CPI của Trung Quốc đã tăng 1,4%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 3% mà Bắc Kinh đặt ra. Điều này phản ánh phần nào lực cầu suy giảm ở cả trong và ngoài nước tại Trung Quốc. Một dấu hiệu khác là chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 2/2016 giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thừa nhận tại cuộc họp quốc hội hôm thứ Bảy tuần trước, rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với “một trận chiến khó khăn” để giữ cho nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng ít nhất 6,5% trong 5 năm tới.

Đặc biệt, số liệu thương mại của Trung Quốc được công bố vào hôm 8/3 cũng cho thấy các điểm yếu cố hữu của nền kinh tế nước này: xuất khẩu sụt giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 6 năm qua, còn nhập khẩu ghi nhận tháng thứ 16 liên tiếp sụt giảm. 

Nguyệt Nhi

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới