Hủy
Thế giới

Cuộc sống người dân Iran bắt đầu khó khăn vì cấm vận

Thứ Hai | 02/07/2012 20:25

Dù các quan chức Iran liên tục phủ nhận nhưng thực tế các biện pháp trừng phạt đang ngấm dần vào cuộc sống của người dân nước này.
 

Những biện pháp trừng phạt của EU khiến cuộc sống của người dân Iran mỗi ngày thêm khốn khó. Giá trái cây và đường cùng các sản phẩm chủ yếu khác, đã tăng vọt lên gấp ba gấp bốn lần. Thịt, một thực phẩm thiết yếu của người Iran, đã tăng tới mức nhiều hộ gia đình chọn thứ rẻ hơn để mua là khoai tây.

Người dân Iran cũng phải ăn mì ống và nghiền rau trộn vào thịt do không đủ tiền mua nhiều thịt như trước, trong bối cảnh nền kinh tế đang phải chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đánh trực tiếp vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran có hiệu lực từ hôm qua (1/7) sau 3 vòng đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Iran và 5 cường quốc thế giới không đạt được kết quả khả quan nào. Lệnh cấm vận này dựa trên các biện pháp hạn chế thương mại với nước Cộng hòa Hồi giáo mà Mỹ và Liên Hợp Quốc đưa ra trước đó.

Các quan chức Iran vẫn liên tục tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ không thể ngăn cản được nước này từ bỏ chương trình hạt nhân vốn gây nhiều tranh cãi. Đồng thời, họ cũng tìm cách hạ thấp tầm ảnh hưởng của lệnh cấm vận này và coi đây chỉ là động thái mới nhất trong số các lệnh trừng phạt vô ích trong nhiều năm qua.

Theo hãng thông tấn nhà nước Mehr, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mahmoud Bahmani hôm qua cho biết đất nước vẫn còn 150 tỷ USD dự trữ ngoại hối để đối phó với khủng hoảng.

Tuy nhiên, trên thực tế, kinh tế của Iran đã trở nên khó khăn do các biện pháp trừng phạt khiến đồng nội tệ quốc gia bị suy yếu, đẩy chi phí vốn đã cao sau khi chính phủ bắt đầu dỡ bỏ trợ cấp ngày càng tăng cao. Các kế hoạch tăng giá lương thực và năng lượng trong năm nay được hoãn lại như một phần trong chương trình 5 năm bắt đầu từ tháng 12/2010 nhằm loại bỏ dần trợ cấp của Chính phủ.

Đồng rial của Iran đã mất nửa giá trên thị trường, ngày 30/6 đồng rial được giao dịch ở mức 19.950/USD giảm xuống còn 13.200/USD vào ngày 2/7. Trong báo cáo ngày 12/6, Ngân hàng Thế giới cũng dự báo kinh tế Iran sẽ suy giảm 1% trong năm nay và 0,7% trong năm 2013 và lạm phát tăng lên tới 22,2% trong vòng 12 tháng (tính đến vào ngày 20/5).

Trước cấm vận, Iran sản xuất 3,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5. Việc thực hiện lệnh cấm vận có thể khiến sản lượng giảm 1 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2012.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới