Hủy
Thế giới

Cuộc suy thoái của Mỹ ảnh hưởng quốc gia châu Á nào nhiều nhất?

Quỳnh Như Thứ Tư | 07/09/2022 11:51

Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của Indonesia và Philippines cao hơn so với Singapore và Thái Lan kể cả trong cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 đến 2009. Ảnh: CNBC.

Các nhà kinh tế học cho biết nếu Mỹ rơi vào cuộc suy thoái, ngoài các nước phương Tây thì một số quốc gia ở châu Á cũng "dính đòn" tổn thất.
 

Cuộc hỗn chiến giữa lạm phát và suy thoái kinh tế của Mỹ vẫn tiếp tục diễn ra khi Cục Dự trữ Liên bang vẫn giữ lập trường "hiếu thắng" về việc tăng lãi suất của mình. 

Mỹ có 2 tháng tăng trưởng âm liên tiếp trong hai quý đầu năm 2022. Một số cho rằng đây là cuộc suy thoái mang tính “kỹ thuật”. Tuy nhiên, có rất ít ý kiến về thời điểm khi nào một cuộc suy thoái toàn diện sẽ xảy ra. Và châu Á cũng sẽ chịu ảnh hưởng nếu Mỹ rơi vào suy thoái kinh tế. Trao đổi với CNBC, các nhà kinh tế cho biết Singapore và Thái Lan sẽ là hai quốc gia châu Á “chịu đòn” đầu tiên nếu Mỹ thật sự xảy ra khủng hoảng. 

Singapore

Ông Chua Hak Bin, Nhà kinh tế học cấp cao của Maybank cho biết, Singapore là quốc gia dễ bị tổn thất nhiều hơn trong cuộc suy thoái của Mỹ so với các nước khác trong cùng khu vực vì Singapore “rất, rất phụ thuộc” vào quốc gia này. 

Singapore sẽ là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên hứng chịu tổn thất nếu Hoa Kỳ rơi vào cuộc suy thoái.
Singapore sẽ là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên hứng chịu tổn thất nếu Mỹ rơi vào cuộc suy thoái. Ảnh: CNBC.

Bà Selina Ling, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại OCBC Bank cũng đồng ý với phân tích của ông Chua. 

“Thoạt nhìn, tôi cho rằng các quốc gia có nền kinh tế cởi mở và phụ thuộc vào thương mại như Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ chịu ảnh hưởng trước. Kế đó có lẽ sẽ là Thái Lan.”, bà Selina cho biết. 

Mối liên hệ với nhau: 

Theo báo cáo của Maybank vào cuối tháng 8, tăng trưởng GDP của Singapore có liên kết “tương quan lâu đời” với các chu kỳ kinh doanh của Mỹ do nền kinh tế định hướng theo xuất khẩu của quốc gia này. Ông Chua giải thích rằng vì Singapore không có nhiều thị trường nội địa, chủ yếu dựa vào dịch vụ thương mại để tăng trưởng kinh tế, bao gồm hoạt động vận chuyển và hàng hoá. 

Ngân hàng Thế giới cho biết, tỷ lệ thương mại trên GDP của Singapore đạt 338% vào năm 2021. Đây là chỉ số cho thấy mức độ cởi mở của một nền kinh tế đối với thương mại quốc tế. 

Ông Chua cho biết, “Mối tương quan và sự phụ thuộc vào các nhu cầu thiết yếu từ bên ngoài của Singapore rất cao”. “Nếu Mỹ rơi vào cuộc suy thoái, việc phụ thuộc và có nhiều mối liên quan sẽ là “đòn bẩy” tác động nhiều hơn lên quốc gia có nền kinh tế được định hướng theo xuất khẩu", ông chia sẻ thêm. 

Ông Irvin Seah, Chuyên gia kinh tế cấp cao của DBS Group Research khi trao đổi với CNBC đã cho biết, “Với quốc gia có nhiều mối liên hệ lớn với phần còn lại của Thế giới như Singapore, thì bất kể một trận “sóng xung kích” ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ gây hiệu ứng lan tỏa lên toà đất nước này. Tuy nhiên, ông không cho rằng Singapore sẽ rơi vào khủng hoảng kinh tế trong năm nay hoặc năm sau. 

Nhưng bên cạnh đó, ông Chua Hak Bin cho biết, Mỹ có thể đối mặt với cuộc suy thoái “kéo dài” và Singapore cũng sẽ đứng trước nguy cơ suy thoái như Mỹ hay không phụ thuộc vào việc mở cửa lại của Trung Quốc sau đại dịch, bởi vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia này. 

Thái Lan

Các nhà kinh tế học chia sẻ với CNBC rằng dự đoán Thái Lan cũng sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên chịu tác động nếu Mỹ rơi vào suy thoái.

Sau Đảo quốc sư tử, xứ sở chùa vàng cũng có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng khi Hoa Kỳ xảy ra lạm phát.
Sau Đảo quốc sư tử, xứ sở chùa vàng cũng có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng khi Hoa Kỳ xảy ra lạm phát.

Đất nước này chủ yếu dựa vào du lịch để làm tiền đề phát triển kinh tế. Du lịch chiếm 11% GDP của Thái Lan trong năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch diễn ra. Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, quốc gia này đã đón tiếp gần 40 triệu khách du lịch và tạo ra doanh thu hơn 60 tỉ USD. 

Tuy nhiên, vào năm 2021, chỉ có 428.000 du khách đến Thái Lan, ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế là 1,5%. Theo Reuters, đây là một trong những mức độ tăng trưởng chậm nhất ở Đông Nam Á. Theo ông Chua Hak Bin, Thái Lan có thể sẽ rơi vào suy thoái sau Singapore. Tuy nhiên, điểm mấu chốt vẫn là thời điểm Trung Quốc mở cửa lại, khi đó chúng ta sẽ xác định được liệu Thái Lan có thể trở lại “thời kỳ sôi nổi” hay không. 

Việc du khách Trung Quốc không đến Đông Nam Á đã khiến Thái Lan rơi vào tình trạng “không thể bấp bênh hơn” nữa. “Khi nào khách du lịch Trung Quốc chưa trở lại, Thái Lan vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi tốc độ tăng trưởng yếu, lạm phát tăng cao và đồng Baht cũng đang chịu áp lực lớn.”, Chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng DBS cho biết. 

Áp lực lạm phát:

Theo dữ liệu từ Refinitiv, tỉ lệ lạm phát của Thái Lan vào tháng 6 đạt 7,66%, đạt mức lạm phát cao nhất trong vòng 14 năm qua. 

“Lạm phát toàn phần ở Thái Lan rất cao, nhưng lạm phát cơ bản thì không. Tất nhiên là tốc độ tăng trưởng đã yếu hơn rất nhiều, vì vậy họ không cảm thấy có vấn đề gì khi phải thắt chặt mạnh”, ông Chua của Maybank cho biết. Ông cũng chỉ ra rằng, Indonesia và Philippines có thể sẽ chịu ít ảnh hưởng hơn trong cuộc suy thoái của Mỹ do đây là hai quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng hướng nội. 

Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của Indonesia và Philippines cao hơn so với Singapore và Thái Lan kể cả trong cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 đến 2009. 

Có thể bạn quan tâm:

Tân Thủ tướng Anh đang gặp nhiều "bài toán khó"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới