Hủy
Thế giới

Cựu Thủ tướng Berlusconi lại bị kết án 1 năm tù

Thứ Năm | 07/03/2013 22:56

Ông Silvio Berlusconi bị kết án vì liên quan đến việc cho đăng tải nội dung đoạn băng nghe lén điện thoại bất hợp pháp trên tờ Il Giornale.
 

Đoạn băng nghe lén nói trên đề cập đến một cuộc đàm thoại vào năm 2005 giữa hai đối thủ chính trị của ông Berlusconi, cựu thủ lĩnh đảng Dân chủ Cánh tả (DS) và cựu Chủ tịch hãng bảo hiểm Unipol, ông Giovanni Consorte, với nội dung liên quan đến vụ thâu tóm ngân hàng "Banca Nazionale di Lavoro" đầy bê bối trước đây.

Ở Italy, các bản án về những tội danh phi bạo lực thường sẽ chưa có hiệu lực cho đến khi các phiên tòa chung thẩm - gồm hai cấp, được tiến hành tiếp sau đó.

Cũng liên quan đến ông Berlusconi, Tòa án Tối cao Italy tối 6/3 đã ra tuyên bố trắng án cho ông và con trai cả của ông là Pier Silvio, vốn trước đó bị các tòa cấp dưới kết tội gian lận thuế trong vụ mua bán bản quyền truyền hình liên quan đến tập đoàn truyền thông Mediaset của gia đình ông. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao chưa công bố lý do cho phán quyết của mình.

Trong hệ thống pháp lý Italy, các lý do sẽ được công bố vài tuần sau khi phán quyết của tòa án được đưa ra.

Lâu nay, ông Berlusconi luôn khẳng định ông không hề làm điều gì sai trong vụ Mediatrade. Vụ việc này liên quan đến một chương trình nhằm mua bản quyền phát sóng các bộ phim Mỹ trên mạng lưới truyền hình tư nhân của gia đình ông Berlusconi với mức giá được dàn xếp thông qua một loạt công ty ở nước ngoài.

Tiến trình xét xử vụ Mediatrade từng kéo dài khá lâu và các phiên tòa phúc thẩm đã bị đình chỉ trong thời gian Italy tiến hành tổng tuyển cử hồi cuối tháng Hai. Đến nay, Tòa án Tối cao Italy đã nối lại tiến trình xét xử vụ án và đã đưa ra phán quyết cuối cùng nói trên.

Hiện tại, ông Berlusconi cũng đang đối mặt với một phiên tòa khác ở Milan về các cáo buộc cho rằng ông đã từng lạm dụng chức quyền cũng như mua dâm gái vị thành niên.

Vị tỷ phú và là ông trùm truyền thông 76 tuổi này, từng 4 lần giữ chức thủ tướng kể từ năm 1994, đã phải ra đứng trước tòa hơn 30 lần nhưng lần nào ông cũng đều thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Các phiên xét xử ông Berlusconi thường bị hết thời hạn xét xử theo các quy định pháp lý của Italy, hoặc những tuyên án của các tòa sơ thẩm kết tội ông đều bị đảo ngược tại các phiên chung thẩm tiếp sau đó.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới