Hủy
Thế giới

Đàm phán TPP vẫn bế tắc ở vấn đề quan trọng

Thứ Bảy | 01/08/2015 09:43

Cuộc đàm phán về bảo hộ đối với các công ty dược phẩm và thâm nhập vào thị trường nông nghiệp ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương vẫn bế tắc.
 

Các nhà đàm phán từ Mỹ và 11 quốc gia khác ở khu vực Thái Bình Dương vẫn chưa thể thống nhất về một thỏa thuận thương mại tự do bao trùm 12 nền kinh tế đóng góp 40% GDP toàn cầu. Các cuộc đàm phán về bảo hộ đối với các công ty dược phẩm và thâm nhập vào thị trường nông nghiệp ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương vẫn đang bế tắc.

Theo New York Times, các bên sẽ trở về quê nhà để nhận được sự đồng thuận cấp cao về một số lượng nhỏ các điểm cuối cùng trong thỏa thuận. Các cuộc đàm phán song phương sẽ sớm được nối lại.

Cho tới nay, các nước đã đạt được thỏa thuận về một số vấn đề mấu chốt như chính sách về Internet, về công nghệ sinh học và về năng lượng sạch. Tuy nhiên, các vấn đề còn tồn tại là đường vào thị trường bơ sữa Canada, thị trường đường của Mỹ và thị trường gạo Nhật Bản.

Australia, Chile và New Zealand cũng tiếp tục phản đối đề nghị của Mỹ về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ 12 năm đối với các công ty dược phẩm công nghệ sinh học.

Đây là một diễn biến bất lợi đối với chính quyền của Tổng thống Obama. Nỗ lực tiên tới TPP đã chia rẽ hầu hết các thành viên đảng Dân chủ khỏi Tổng thống của họ. Và, nếu TPP bị hoãn lâu hơn nữa, Quốc hội Mỹ sẽ không kịp thông qua TPP trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã gặp những khó khăn tương tự đối với Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nhưng ông đã thành công.

Ban đầu cuộc họp báo sau khi vòng đàm phán tại Hawaii kết thúc được dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 6h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, Tuy nhiên, cuộc họp báo đã bị rời sang 9h.

Nguồn Trí thức trẻ/New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới