Hủy
Thế giới

Đàm phán TPP vẫn không tiến triển sau chuyến thăm của Obama

Thứ Sáu | 25/04/2014 07:58

Trong lúc các nhà đàm phán tranh cãi về bất đồng đôi bên, tổng thống Obama bác bỏ ý kiến rằng thỏa thuận thương mại TPP đang gặp nguy hiểm.
 

Tổng thống Obama nói Mỹ và Nhật phải dũng cảm tiến bước đểvượt qua các bất đồng đang đe dọa việc hoàn thành chiến lược quan trọng trongviệc chuyển hướng về khu vực.

Minh chứng cho các bất đồng đó là việc các nhà đàm phán Nhậtnói đối thoại đã tạm ngừng còn quan chức Mỹ lại cho biết sẽ tiếp tục đối thoại.

Tổng thống Obama xác nhậnMỹ sẽ bảo vệ đồng minh châu Á nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc về tranh chấp chủquyền đảo. Cùng lúc đó ông cũng kêu gọi song phương giải quyết hòa bình mối bấthòa có từ lâu này đã làm tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.


Obama cũng kêu gọi Mỹ và Nhật giải quyết nhanh chóng bất đồngvề rào cản trên thị trường nông nghiệp vàô tô, là những chướng ngại ngăn cản sự hoàn thiện hiệp định TPP. Hiệp định TPPliên quan tới 12 nước là một thành tố chính trong nỗ lực tăng cường ảnh hưởng củaMỹ ở châu Á trước tình hình Trung Quốc đang lớn mạnh trong khu vực.

Bản thân nội bộ Mỹ cũng chia rẽ về vấn đề TPP và ông Obama đang vấp phải sự phản đối kịch liệt. Các tổ chức công đoàn lo sợ hiệp định sẽ khiến công nhânMỹ phải cạnh tranh với đồng nghiệp ở các nước có mức lương thấp hơn. Ngay cả cácnghị sĩ đảng Dân chủ của ông Obama cũng phản đối việc giao quyền cho tổng thốngkhiến các nhà lập pháp khó có thể thay đổi hiệp định. Tuy thế các nhóm doanhnghiệp lại ủng hộ mạnh TPP cho rằng nó sẽ tạo việc làm và mở ra thị trường mớicho hàng hóa Mỹ.

Akira Amari, người đứng đầu phái đoàn Nhật ở TPP cho biết đàmphán với đồng sự của ông phía Mỹ Michael Froman “hiện nay đã dừng lại” và chưacó dự kiến tiến hành trở lại.

Nguồn Theo GAFIN, AP, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới