Hủy
Thế giới

Dân Mỹ mua súng kỷ lục mùa lễ hội

Thứ Năm | 25/12/2014 20:06

Bất chấp các vụ thảm sát bằng súng xảy ra trong năm, người Mỹ vẫn tin rằng súng là một món quà tuyệt vời cho dịp lễ Giáng sinh và năm mới.
 

Trung bình mỗi ngày có hơn 500 khẩu súng bán ra ở Mỹ. Nhưng riêng trong ngày lễ mua sắm Thứ sáu đen tối năm nay, FBI ghi nhận lượt kiểm tra thông tin khách hàng, thủ tục quy định khi bán súng, lên đến 175.000 lượt. Nhiều cửa hàng bán súng chứng kiến doanh thu kỷ lục.

“Chúng tôi đề nghị mua thẻ quà tặng. Như vậy khách có thể đến và lấy bất loại súng gì họ muốn, với tất cả thủ tục, kiểm tra và những thứ linh tinh đều đã hoàn tất” – ông chủ Travis James của cửa hàng Arms Room ở Spring Texas nói.

Trong dịp mua sắm lễ, hệ thống kiểm tra thông tin tội phạm tức thời quốc gia Mỹ phải xử lý đến ba yêu cầu kiểm tra thông tin mỗi giây, chưa kể các kiểm tra riêng của một số bang.

FBI lo ngại những người không được phép mua súng, như những người phạm tội nghiêm trọng, có bệnh tâm thần…, có thể lách qua được hệ thống kiểm tra. Các nhà hoạt động tiếp tục chỉ trích việc mua súng quá dễ dàng ở Mỹ và luật cũng không giới hạn số súng được mua.

“Chỉ cần vượt qua được một kiểm tra thông tin tại điểm bán là có thể bước ra với một khẩu súng, hoặc bao nhiêu súng mà bạn muốn” – AFP dẫn lời giám đốc Josh Sugarman của Trung tâm chính sách về bạo lực nói.

Tuy nhiên các chủ cửa hàng súng như ông Travis James cho rằng càng xảy ra nhiều vụ bắn giết thì người ta càng có nhu cầu mua súng để bảo vệ bản thân.

Theo thống kê, cứ 10 người Mỹ sở hữu 9 khẩu súng, trong đó nhiều người sưu tập nhiều vũ khí khác nhau. Và cứ mỗi 16 phút phút thì có một người bị bắn chết ở Mỹ.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới