Hủy
Thế giới

Dân Mỹ sẽ "mất" Giáng sinh nếu thiếu Trung Quốc

Thứ Hai | 13/06/2016 13:49

Không còn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dân Mỹ sẽ chẳng còn Giáng sinh, ít nhất cũng không còn đèn trang trí hay những rải ruy-băng trên những cây thông.
 

Đây là kết luận có thể được rút ra từ bảng biểu do chuyên gia Caroline Freund thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson thực hiện.

Dan My se
Top 10 sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ với hơn 90% có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Danh sách này gồm: laptop, video game, vật phẩm cho dịp Giáng sinh, ủng cao su, quạt trần, vật phẩm cho các mùa lễ hội khác, mền và thuốc, tóc giả râu giả, đèn điện xách tay và đèn Giáng sinh.

Vì thế, nếu Mỹ đóng cửa thương mại với Trung Quốc hay áp mức thuế mà ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đề xuất, sẽ chẳng còn nước này sẵn sàng cung ứng đồ trang trí Giáng sinh, ủng cao su hoặc tóc giả cho thị trường Mỹ, đó là chưa kể đến máy tính xách tay.

Mặt hàng điện thoại di động - mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Mỹ từ Trung Quốc - không có tên trong danh sách nêu trên của Viện Peterson vì ít ra còn vài nước khác có thể cung ứng số lượng đáng kể. Dù vậy, Trung Quốc vẫn đứng đầu danh sách các nhà cung ứng măt hàng này.

Dan My se
Điện thoại di động tại Mỹ chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Mexico.

Đó chỉ là một vài sản phẩm đắt tiền và quan trọng, trong khi Trung Quốc cũng đang là nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ các sản phẩm giá rẻ hơn nhưng không kém phần quan trọng.

Dưới đây là danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc bán cho người dân Mỹ, tính theo giá trị USD theo thứ tự từ cao xuống thấp. Biểu đồ được lấy từ Cục Điều tra Dân số Mỹ, sử dụng các số liệu khác nhau trong cơ sở dữ liệu của Liên Hiệp Quốc.

Dan My se
Danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc bán nhiều cho Mỹ: điện thoại di động và hàng gia dụng, máy tính, phụ kiện máy tính, đồ chơi, game, thiết bị viễn thông, quần áo, đồ nội thất, giày dép, linh kiện...

Một số linh kiện giá trị nhất của chiếc điện thoại di động, máy tính và nhiều sản phẩm công nghệ khác nhập khẩu từ Trung Quốc thực sự không có xuất xứ từ chính nước này. Nguyên liệu thô có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới, trong khi những bộ phận chủ chốt được sản xuất tại Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan và một số khu vực khác.

Dưới đây là top 10 sản phẩm Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc:

Dan My se
Top 10 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc gồm máy bay dân sự, máy móc công nghiệp, đậu nành, ô tô, vật liệu nhựa, thiết bị y tế, thiết bị đo lường - thử nghiệm...

Trong bảng biểu này, số tiền USD nhỏ hơn nhiều so với bảng biểu thể hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Cụ thể, năm 2015, Mỹ nhập khẩu 502,6 tỷ USD từ Trung Quốc và xuất khẩu 116,2 tỷ USD sang Trung Quốc, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Mỹ tiếp tục gánh chịu thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Điều này có thực sự tệ hại? Không hẳn như vậy. Vì ít nhất điều này cũng giúp mùa Giáng sinh có giá phải chăng hơn đối với người dân Mỹ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới