Hủy
Thế giới

Đảng đối lập Hàn Quốc đòi truy tố thủ tướng

Thứ Năm | 16/04/2015 07:17

Thủ tướng Lee Wan-koo bị cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến Tập đoàn Keangnam.
 

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 15-4, nghị sĩ Jung Chung-rai thuộc đảng Liên minh dân chủ chính trị mới (đối lập) tuyên bố ông sẽ căn cứ hiến pháp bắt đầu quy trình truy tố Thủ tướng Lee Wan-koo để bắt buộc từ chức nếu thủ tướng không tự giác từ chức.
Ông cho biết có nhiều yếu tố pháp lý để truy tố thủ tướng nếu lời chứng của thủ tướng không đúng sự thật vì luật quy định nói dối trong nhiệm kỳ nghị sĩ là hành động bội thề. Quốc hội có thể kiến nghị truy tố thủ tướng nếu có 1/3 nghị sĩ ủng hộ. Tòa án hiến pháp cũng có thể tiến hành quy trình bãi nhiệm thủ tướng nếu có tối thiểu 50% trong 294 nghị sĩ ủng hộ.

Nghị sĩ Jung Chung-rai cho rằng thủ tướng không từ chức nhằm ý đồ được hưởng quyền miễn trừ. Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Lee Wan-koo bị cáo buộc nhận hối lộ. Trong những người liên can có ông Sung Wan-jong, nguyên tổng giám đốc-chủ tịch quản trị Công ty xây dựng Kyeangnam Enterprises đã tự sát hồi tuần trước.

Trong một bản ghi chép để lại và trong cuộc trả lời phỏng vấn trước khi tự tử, ông Sung Wan-jong cho biết đã đưa nhiều triệu USD cho tám quan chức chính trị, trong đó hầu hết là những người thân cận với Tổng thống Park Geun-hye. Danh sách nêu tên nhưng không nêu số tiền. Ông cho biết đã đưa cho Thủ tướng Lee Wan-koo 30 triệu won (27.000 USD) lúc ông này ra ứng cử Quốc hội hồi tháng 4-2013.

Cùng ngày 15-4, Tổng thống Park Geun-hye phát biểu: “Tôi sẽ không tha thứ cho người nào phạm tội tham nhũng”. Bà đã cam kết sẽ tiêu diệt tham nhũng và nhắc lại chính tham nhũng đã dẫn tới tai nạn chìm phà Sewol hồi năm ngoái.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới