Hủy
Thế giới

Đằng sau động thái thắt chặt thanh khoản thị trường tiền tệ của Trung Quốc

Thứ Ba | 18/06/2013 18:54

Các ngân hàng Trung Quốc đang trong tình trạng thiếu hụt thanh khoản, tuy nhiên ngân hàng trung ương nước này (PBOC) vẫn từ chối bơm thêm tiền.
 

Đã bắt đầu manh nha xuất hiện tình trạng thắt chặt trên thị trường tiền tệ Trung Quốc, tuy nhiên, theo giới chuyên gia PBOC vẫn chưa thực sự thắt chặt tiền tệ mà có thể chỉ đang chờ phản ứng của các ngân hàng trong điều kiện thay đổi về cơ cấu.

Thị trường tiền tệ Trung Quốc từ tuần trước rơi vào tình trạng thiếu hụt thanh khoản trầm trọng, làm dấy lên lo ngại về rủi ro tài chính mà nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này phải đối mặt. Sang tuần này, lãi suất cấp vốn qua đêm bắt đầu giảm nhưng vẫn ở mức cao khoảng 6,8%.

Việc PBOC vẫn chưa can thiệp bơm thanh khoản cho thị trường có thể bởi vì PBOC muốn đánh giá hoạt động của các ngân hàng trong điều kiện thắt chặt thanh khoản đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc tái cân bằng nền kinh tế và tiến hành những thay đổi dài hạn đối với hệ thống tài chính, giới phân tích nhận định.

"Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển dịch cơ cấu. Những gì mà chúng tôi nhận thấy trên thị trường liên ngân hàng khi lãi suất tăng phản ánh sự thay đổi về cơ cấu đang diễn ra”, chuyên gia kinh tế Steve Wang tại Reorient Financial Markets, nói. Chuyên gia này cũng nhận định thêm, động thái của PBOC là nhằm để các ngân hàng ứng phó với môi trường biến động hơn – điều giúp thị trường đi lên.

Theo các giới quan sát, điều kiện thị trường tiền tệ Trung Quốc bị thắt chặt do dòng vốn ngoại hối giảm mạnh và các vấn đề mang tính chất thời vụ như kỳ nghỉ lễ 3 ngày hồi tuần trước.

Cho đến nay, PBOC vẫn can thiệp đủ mạnh như thị trường mong đợi. Hôm nay, 18/6, PBOC chỉ bơm 25 tỷ nhân dân tệ (4,1 tỷ USD) vào thị trường, giới giao dịch cho rằng lượng tiền này quá nhỏ để tạo biến động lớn trên thị trường.

Theo chuyên gia về thị trường Vishnu Varanthan tại ngân hàng Mizuho Corporate Bank, PBOC không muốn đưa ra thông điệp ngay từ đầu rằng sẽ nhảy vào hỗ trợ ngay từ những dấu hiệu đầu tiên về thiếu hụt thanh khoản trên thị trường tiền tệ. "Nếu PBOC bơm tiền bất cứ khi nào thị trường muốn, thì sau đó động lực cải thiện dòng tiền của các ngân hàng sẽ giảm”, chuyên gia này nhận định.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, cuối cùng PBOC sẽ nhảy vào và nới lỏng điều kiện thanh khoản mặc dù hiện tại ngân hàng này vẫn tỏ ra “thờ ơ”.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới