Hủy
Thế giới

Diễn đàn kinh tế thế giới "kém hào nhoáng" ở Myanmar

Thứ Sáu | 07/06/2013 14:12

Vài giờ trước khi tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á, các khách sạn mới vội vã lắp ATM để đại biểu không bị thiếu tiền.
 

s

Từ ngày 5/6 đến 7/6, Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á tổ chức tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar. Đây là nơi các doanh nhân và chính trị gia bàn thảo những vấn đề nổi bật của khu vực. Tuy nhiên, Myanmar mới mở cửa nền kinh tế hơn một năm nay, vì vậy, "độ hoành tráng" của sự kiện lần này kém xa Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) vừa tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ) hồi tháng 1.

Diễn đàn tại Davos được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, nổi tiếng với các khách sạn 5 sao và những bữa tiệc cocktail xa hoa. Các doanh nhân hàng đầu và người nổi tiếng thế giới di chuyển bằng trực thăng riêng trước khi được đón về khách sạn bằng limousine.

Trong khi đó, Naypyitaw mới được xây dựng thập kỷ trước để thay thế cố đô Yangon. Sân bay mới toanh ở đây cũng chỉ đón vài chuyến mỗi ngày.

Chỉ vài giờ trước khi tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới, các khách sạn ở đây mới vội vã lắp đặt cây ATM để đảm bảo đại biểu không bị thiếu tiền. Chỗ ở cũng trải từ resort xa xỉ với bể bơi và khu spa đến các khách sạn bình dân - nơi nhân viên chẳng hề quen phục vụ các đoàn khách lớn từ nước ngoài.

Những hoạt động xã giao bên lề nổi tiếng của WEF có lẽ cũng bị hạn chế do Naypyitaw không có cuộc sống về đêm. Và các khách sạn đại biểu ở lại cũng cách trung tâm hội nghị tới 45 phút lái xe. Diễn đàn năm nay được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Myanmar và xung quanh cũng hầu như không có cửa hiệu hay nhà hàng nào.

Phong cách "khác thường" này khiến nhiều đại biểu cảm thấy không hài lòng. Một người phàn nàn về việc thiếu máy pha cappuccino. Trong khi người khác cho biết vòi sen trong khách sạn còn bị hỏng. Một đại biểu từ Anh nhận xét: "Đây chẳng phải là chuyến du lịch sang trọng gì".

Tuy nhiên, cũng có một số người tỏ ra rộng rãi. Martin Sorrell, CEO Tập đoàn quảng cáo WPP (Anh) cho biết: "Họ làm thế này đã là phi thường lắm rồi. Anh cứ nhìn cơ sở vật chất mà xem". Theo ông, diễn đàn có thể sẽ tươm tất hơn nếu diễn ra tại trung tâm kinh tế của Myanmar - thành phố Yangon. Tuy nhiên, ông cũng ủng hộ WEF trao quyền tổ chức cho một nước Đông Nam Á mới nổi. Sorrell nói: "Người dân địa phương ở đây rất tốt. Và trên hết, đây là diễn đàn về khu vực mà".

Myanmar từng tuyên bố muốn tăng gấp ba lượng khách du lịch cho đến năm 2015. Nước này cũng dự báo doanh thu từ du lịch sẽ tăng từ 534 triệu USD năm ngoái lên 10,2 tỷ USD năm 2020.

Theo Wall Street Journal, đây là một mục tiêu đầy tham vọng. Nhưng ít nhất, những sự kiện như diễn đàn của WEF sẽ giúp quảng bá danh tiếng của Myanmar trên toàn cầu. So sánh với Davos, Sorrell nhận xét: "Myanmar cũng hấp dẫn đấy chứ. Đây là tin mới cho tất cả chúng ta".

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới