Hủy
Thế giới

Điều gì có thể khiến giá dầu tăng cao hơn?

Bá Ước Thứ Tư | 09/05/2018 16:07

Tổng thống Donald Trump đã chọn một thời điểm khó khăn để đàn áp Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ năm trên thế giới.
 

Nguồn cung dầu toàn cầu đã được thắt chặt trước khi ông Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ" vào quốc gia  thành viên OPEC. Những người trong ngành công nghiệp năng lượng nói lập trường cứng rắn của ông Trump với Iran có thể sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn.

Iran đã tăng sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ vào đầu năm 2016. Lượng dầu đó sẽ bị rút khỏi thị trường vào thời điểm giá dầu đang tăng do OPEC cắt giảm sản lượng và Nga cũng như bất ổn ở Venezuela.

Dan Eberhart, Giám đốc Điều hành Công ty Dịch vụ mỏ dầu Canary LLC, đã rút ra một kết nối trực tiếp: "Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ hỗ trợ giá dầu cao hơn".

Trump đã báo trước động thái này và giá dầu tăng trong những tuần gần đây khi các nhà giao dịch dự đoán. Giá dầu WTI tại Mỹ đã lên mức 70USD/thùng trong tuần này lần đầu tiên trong gần 4 năm. Vài giờ trước khi có thông báo của ông Trump, các nhà dự báo của chính phủ liên bang đã nâng dự báo giá dầu năm 2018 thêm 10,5% lên mức trung bình 65,58 USD/thùng.

Dieu gi co the khien gia dau tang cao hon?
 

Không ai biết chính xác giá sẽ tăng cao như thế nào. Điều đó sẽ được quyết định bởi một loạt các yếu tố, bao gồm lượng dầu thô Iran bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt và liệu các nhà sản xuất lớn khác - chẳng hạn như Mỹ - lấp đầy khoảng trống.

Điều gì có thể khiến giá dầu tăng cao hơn?

Một câu hỏi quan trọng khác: Liệu sự căng thẳng ở Trung Đông có còn tăng cao hơn nữa khi Mỹ hủy bỏ thỏa thuận Iran? Nỗi lo sợ địa chính trị ở Trung Đông thường giúp dầu tăng giá.

Một số quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng họ đang quan ngại về khả năng Iran đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Israel. Hiện tại, giới phân tích cũng chưa biết về thời điểm cũng như hình thức tấn công.

Eberhart của Canary cho hay: "Giai đoạn 3-4 năm không có nhiều sự kiện địa chính trị tác động mạnh đến thị trường dầu mỏ đã kết thúc". Iran đã sản xuất khoảng 3,8 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 4, theo khảo sát mới nhất của S&P Global Platts OPEC. Tăng từ mức 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 1 năm 2016, khi thỏa thuận hạt nhân bắt đầu có hiệu lực.

Dieu gi co the khien gia dau tang cao hon?
 

Tuy nhiên, Chỉ có bao nhiêu sự tăng trưởng của Iran trong sản xuất dầu là có nguy cơ - và khi nó có thể suy giảm - là không chắc chắn. Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm thứ ba rằng lệnh trừng phạt nhắm vào ngành thương mại dầu mỏ và năng lượng của Iran sẽ có độ trễ 6 tháng.

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng ít nhất một số quốc gia sẽ bỏ qua các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và tiếp tục mua dầu thô của Iran. Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của Iran, có thể đặc biệt miễn cưỡng cắt giảm Iran vì căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

"Nếu không có chiến tranh, điều duy nhất khiến việc bán dầu thô của Iran có thể bị gián đoạn là khi một số nước châu Âu và châu Á quay trở lại chính sách cấm vận trước năm 2015 của họ - và hầu như là khả năng đó không xảy ra", nhà phân tích năng lượng Raymond Molchanov cho biết.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới gần 200.000 thùng dầu/ngày của Iran, theo các nhà phân tích được khảo sát bởi S&P Global Platts. Con số đó tăng lên gần 500.000 thùng/ngày sau 6 tháng. Đó vẫn là một lượng dầu khá lớn, đặc biệt là xem xét nhu cầu mạnh mẽ trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất lớn khác có thể lấp đầy lỗ khoảng trống của Iran.

Ví dụ, Saudi Arabia có khả năng tăng sản lượng. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng Saudi Arabia muốn giữ giá dầu ở mức cao  trước đợt IPO của công ty dầu mỏ lớn nhất nước này, Saudi Aramco.

Sản xuất dầu tại Mỹ đang tăng mạnh nhờ vào cuộc cách mạng dầu đá phiến. Trong thực tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng đã nâng dự báo sản lượng nội địa 2019 của mình vào ngày 8.5 gần 4% lên mức kỷ lục 11,9 triệu thùng/ngày.

Eberhart cho biết: “Sản lượng đá phiến của Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng mạnh và dễ dàng lấp đầy khoảng trống của Iran”.

Bằng chứng? Sản lượng đang tăng mạnh ở lưu vực sông Permian, mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ, các đường ống không thể vận chuyển kip. Các đường ống mới đang hoạt động nhưng sẽ không sẵn sàng cho đến cuối năm sau.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới