Hủy
Thế giới

Doanh nghiệp nhỏ Hy Lạp: Không tiền, không nguồn cung, không công nhân

Thứ Năm | 09/07/2015 11:46

Khi người Hy Lạp hy vọng một kết quả tốt nhất cho cuộc khủng hoảng nợ, thì các doanh nghiệp nhỏ nước này đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
 

Maria Iliadou, 37 tuổi, người sở hữu một chi nhánh thuộc chuỗi nhà hàng Goody’s Burger House ở thành phố Thessaloniki lớn thứ nhì Hy Lạp, cho hay các nhà cung ứng - những người vốn dùng thanh toán điện tử - hiện yêu cầu được trả bằng tiền mặt trong tháng 7.

Với việc kiểm soát vốn đã bước vào tuần thứ hai và hệ thống ngân hàng đóng cửa, Iliadou nói rằng mình sẽ phải đóng cửa nhà hàng vào cuối tháng này nếu cô không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng cá nhân.

“Tôi và những người đồng cảnh ngộ như người có việc kinh doanh, người làm trong khu vực tư nhân, hiện mơ hồ về kết quả cuối cùng của thỏa thuận chung và đang lo lắng về mỗi ngày trôi qua”, Iliadou nói.

Tại Kolonaki thuộc Athens, Areti Georgilis cho biết cửa hàng sách của cô đang trên bờ vực sụp đổ. Doanh số bán hàng giảm 90% chỉ trong 10 ngày và cô phải sa thải 2 nhân viên vào tuần trước.

“Tuần này, tôi phải đưa ra một quyết định quan trọng về việc có thể di chuyển đến một thành phố khác ở châu Âu”, cô Georgilis nói.

Trên bàn đàm phán quốc tế, có rất ít dấu hiệu của sự tiến triển. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa được thông báo về thời hạn vào ngày 12.7 cho số phận của nước này trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Trong nước, việc kiểm soát vốn, đóng cửa ngân hàng và định hạn mức rút tiền 60 USD/ngày ở các máy ATM vẫn đang được áp dụng, ít nhất là cho đến ngày 9.7.

Các doanh nghiệp lớn nhất Hy Lạp có xu hướng sở hữu tài khoản ở nước ngoài thì không bị ảnh hưởng bởi định mức rút tiền. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh nhỏ hơn - xương sống của ngành thương mại - đang phải sống ngày qua ngày giữa cuộc đối đầu của chính phủ Athens và châu Âu.

“Mọi thứ đã và đang vượt quá tầm kiểm soát kể từ khi các biện pháp kiểm soát vốn và hạn chế giao dịch xuyên biên giới được áp dụng. Tình hình này sẽ sớm không còn có thể đảo ngược. Chúng tôi cho là hàng hóa sẽ thiếu hụt trong vài tuần tới, đặc biệt, các loại hàng hóa cơ bản sẽ thiếu thốn nghiêm trọng trong vòng từ 1 đến 2 tháng nữa”, Haris Makryniotis - giám đốc quản lý tổ chức phi lợi nhuận Endeavor Hy Lạp nói.
Hy Lạp là một trong những nước có tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và những tự kinh doanh cao nhất châu Âu.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách Washington (Mỹ) cho biết 35% lao động nước này là những người tự kinh doanh hoặc làm việc tự do. Trong ngành dịch vụ, có đến 60% doanh nghiệp có ít hơn 10 nhân sự, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Tuy nhiên, không phải tất cả chủ doanh nghiệp nhỏ đều lo lắng cho tương lai tài chính của đất nước.

Theo Efstathiou, một dược sĩ từ chối cho biết họ của mình ở thủ đô Hy Lạp, thì nói mối quan tâm trước mắt của cô là nguồn cung thuốc. “Rất nhiều loại thuốc chúng tôi không còn đủ hàng”, cô nói trong khi chỉ vào tờ giấy với 30 loại khác nhau được liệt kê. Nhưng tôi không lo lắng, tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn thôi”.

Bloomberg cho hay cô Efstathiou đã trả lời “có” với các điều khoản thắt lưng buộc bụng của chủ nợ trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 5.7. Trong khi đó, nhiều nhân viên của cô, đa số là những người dưới 30 tuổi, thì chọn “không”.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới