Hủy
Thế giới

Doanh số bán lẻ, dữ liệu công nghiệp của Trung Quốc vượt xa kỳ vọng

Mỹ Quyên Thứ Ba | 15/03/2022 14:35

Người dân mua thức ăn tại một quầy hàng trên phố ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 22/6/2021. Ảnh: Future Publishing.

Doanh số bán lẻ tăng 6,7% so với mức tăng trưởng 3% cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu kỳ vọng của các nhà phân tích.
 

Hôm 15/03, Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​về doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản cố định và sản xuất công nghiệp trong đầu năm nay.

Dữ liệu công bố kết hợp hai tháng là tháng Giêng và tháng Hai như phong tục của Cục thống kê Trung Quốc, để tránh sự sai lệch so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có thể rơi vào một trong hai tháng tùy theo năm.

Doanh số bán lẻ tăng 6,7% so với mức tăng trưởng 3% cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu kỳ vọng của các nhà phân tích, do Reuters thăm dò. Đồ nội thất là mặt hàng duy nhất trong doanh số bán lẻ giảm 6%. Các sản phẩm dầu mỏ, vàng, bạc và đồ trang sức có mức tăng mạnh nhất.

Đầu tư tài sản cố định tăng 12,2%, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 5%. Trong lĩnh vực đầu tư tài sản cố định, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghệ cao là một trong những mức tăng lớn nhất, tăng 42,7%. Đầu tư cơ sở hạ tầng tăng 8,1%. Đầu tư vào phát triển bất động sản tăng 3,7%, ngay cả khi sàn thương mại bán ra giảm 9,6%. Sản xuất công nghiệp cũng bùng nổ, tăng 7,5% so với kỳ vọng tăng trưởng 3,9%.

Công nhân hàn tại một nhà máy sản xuất ô tô ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Future Publishing.
Công nhân hàn tại một nhà máy sản xuất ô tô ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Future Publishing.

Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố đã tăng lên 5,5% vào tháng 2, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi vẫn cao hơn nhiều ở mức 15,3%.

Cục thống kê cho biết: “Nền kinh tế quốc gia tiếp tục phục hồi ổn định, nhu cầu sản xuất tăng nhanh, việc làm và giá cả nhìn chung ổn định, các động lực mới tiếp tục phát triển và phát triển chất lượng cao đã đạt được tiến bộ mới”.

Tuần trước, chính quyền Trung ương Trung Quốc đã công bố mục tiêu GDP chính thức là "khoảng 5,5%" cho cả năm.

Nhiều nhà kinh tế cho biết mục tiêu này là đầy tham vọng, đặc biệt là sau khi COVID-19 trở lại quốc gia này, buộc các nhà máy phải tạm dừng sản xuất.

Các hạn chế mới đã giáng vào các thành phố lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải trong làn sóng đại dịch tồi tệ nhất mà đất nước từng chứng kiến ​​kể từ cú sốc ban đầu chỉ hơn hai năm trước.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc tăng gấp đôi biên độ giao dịch với đồng rúp sau khi đồng tiền này lao dốc

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới