Hủy
Thế giới

Đồng nhân dân tệ sẽ mất chục năm nữa để chiếm ưu thế trước đồng đô la Mỹ

Thứ Tư | 12/02/2014 13:27

dong nhan dan te se mat chuc nam nua de chiem uu the truoc dong do la my.
 

Đồng nhân dân tệ sẽ thay thế đồngđô la Mỹvới vai trò là đồng tiền tham chiếu trong các giao dịch quốc tế như đồng tiền này đã từng thay thế đồng bảng Anh sau Đại chiến Thế giới thứ II. Vấn đề là khi nào thì điều này sẽ xảy ra?

Theo một số nhà kinh tế quốc tế, đồng nhân dân tệ sẽ cần phải khoảng chục năm nữa để có được ưu thế trước đồng đô la Mỹ và xu thế này sẽ là tất yếu.

Hiệp hội Viễn thông Liên Ngân hàng và Tài chính Quốc tếhôm 3/12/2013 đã thông báo rằng đồng nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới trong các hợp đồng trao đổi thương mại, vượt qua cả đồng euro. Trong khi đó, chỉ cách đây 2 năm, không có một hoạt động xuất khẩu hàng hóa nào của Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ. Và hiện nay, 18% hoạt động xuất khẩu của nước này được giao dịch bằng nhân dân tệ.

Thực trạng lớn mạnh này của đồng nhân dân tệ là hợp lôgíc phát triển bởi sức nặng ngày càng lớn của nền kinh tế Trung Quốc trên thế giới. Tháng trước, Trung Quốc đã thông báo số liệu kỷ lục trong trao đổi thương mại của năm 2013 là 4.160 tỷ USD. Trung Quốc đã vượt qua cả Hoa Kỳ để trở thành cường quốc thương mại hàng đầu trên thế giới.

Ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới tất yếu sẽ kéo theo ảnh hưởng của đồng tiền nước này trên thị trường tài chính thế giới. Đồng euro sẽ phải rất nỗ lực để giữ vững vị thế của mình trong trao đổi ngoại hối vào những năm tới.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới