Hủy
Thế giới

Đồng tiền của Venezuela mất giá trầm trọng?

Thứ Tư | 26/03/2014 16:08

Venezuela tiến hành giao dịch USD với giá gấp 8 lần mức giá chính thức của chính phủ với hệ thống Sicad 2.
 

Ngày 24/3, trong nỗ lực kiểm soát thị trường đen, Venezuela đã khai trươnghệ thống hoán đổi tiền tệ tự do, trong đó, giá USD cao gấp 8 lần so với mức giáchính thức mà chính phủ đưa ra. Tuy nhiên, giới phê bình lại xem đây là sự mấtgiá lớn đối với đồng tiền của nước này.

Ngân hàng Trung ương Venezuelacho biết, mức giá của USD trong ngày đầu tiên triển khai hệ thống Sicad 2 là51,8 bolivar. Theo các ngân hàng tư nhân cũng tham gia hệ thống này, nhu cầu đổitiền của người cao hơn nhiều so với sức cung của ngân hàng.

Tỷ giá hối đoái trong hệ thống Sicad 2 là tỷgiá thử 3 được nhà nước phê chuẩn trong hệ thống kiểm soát tiền tệ củaVenezuela. Theo đó, USD giao dịch ở 6,3 bolivar đối với các hàng hóa ưu tiên vàkhoảng 11 bolivar đối với các hạng mục khác.

Hiện tại, trên thị trường đen, giá USD đang giảm xuống, giao dịch ở 57 – 58 bolivar,so với mức dự đoán của 2 tuần trước là 85 bolivar.

Mặc dù nằm dưới sự kiểm soát của Ngân hàngTrung ương Venezuela nhưng Sicad 2 hoạt động dựa trên hệ thống cung - cầu, chophép các cá nhân và công ty giao dịch hàng ngày.

Trước mức giá cao ngất ngưởng của USD trong ngày giao dịchđầu tiên, Henkel Garcia, cố vấn của Econometrica,nói: “Đây đúng là chính sách tiền tệ lớn nhất trong lịch sử của Venezuela”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Sicad 2 sẽ chỉ chiếm khoảng 7-8% doanh số bán USD ởVenezuela. Tỷ giá 6.3 vẫn được áp dụng cho 80% hàng hóa nhập khẩu ưu tiên.

Từ lâu, các công ty nước ngoài đã phàn nàn về những khó khăn trong việc kiếmlời từ Venezuelatrong bối cảnh tiền tệ mạnh. Sicad 2 mang lại cho họ lựa chọn hợp pháp thay vìlao vào thị trường đen bất hợp pháp.

Nguồn Dân Việt/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới