Hủy
Thế giới

Đồng yên giảm giá sẽ giúp ngành điện tử Nhật Bản vượt khó

Chủ Nhật | 03/02/2013 22:10

Đồng yên giảm giá sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử gia dụng đang gặp khó khăn của Nhật Bản đứng dậy sau những khoản thua lỗ lớn.
 

Sau khi thông báo những khoản lỗ ròng khổng lồ trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng 12/2012, các quan chức cao cấp của cả Panasonic và Sharp đều tỏ ý hy vọng về việc đồng yên giảm giá trong thời gian gần đây sẽ giúp cải thiện sức cạnh tranh và lợi nhuận của họ tại các thị trường ngoài nước.

Trong quý IV/2012, đồng yên giảm giá đã nâng lợi nhuận kinh doanh của Panasonic thêm 3 tỷ yên và lợi nhuận trước thuế của Sharp thêm 8 tỷ yên.

Ông Hideaki Kawai, giám đốc điều hành Panasonic, cho biết đến nay, những tác động tích cực của hiện tượng đồng yên giảm giá đối với hoạt động của hãng vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, ông Kawai hy vọng rằng hiện tượng này sẽ ảnh hưởng tích cực hơn đối với lợi nhuận của hãng trong thời gian tới.

Trong khi đó, Canon Inc., hãng mà doanh thu ở các thị trường nước ngoài chiếm tới 80% tổng doanh thu năm 2012, hy vọng đồng yên yếu sẽ tăng lợi nhuận kinh doanh của hãng thêm 109,2 tỷ yên trong tài khóa 2013.

Nhà phân tích cao cấp Koki Shiraishi của Công ty Chứng khoán SMBC Nikko cho rằng cùng với việc giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu, hiện tượng đồng yên giảm giá sẽ giúp họ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh về giá với các đối thủ đến từ Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Kể từ giữa tháng 11/2012, đồng yen của Nhật Bản đã giảm giá hơn 10% so với USD sau khi tân thủ tướng tShinzo Abe hối thúc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đối phó với căn bệnh giảm phát kinh niên của nước này.

Tại thị trường New York (Mỹ), vào cuối tuần trước, tỷ giá giữa yên và USD đã tăng lên mức 92,97 yên/USD, mức cao nhất trong 32 tháng qua.

Trong khi đó, đồng euro cũng tăng gần 20% giá trị so với đồng yên lên khoảng 125 yên/euro. Tỷ giá giữa hai đồng tiền này đã chạm ngưỡng 126,60 đến 126,70 yên trong ngày 1/2 vừa qua.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới