Hủy
Thế giới

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc xuống thấp nhất hơn 2 năm

Thứ Ba | 08/12/2015 08:24

Dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc tháng 11 xuống thấp nhất hơn 2 năm, dấy lên lo ngại về khả năng ngăn đà tháo chạy của dòng vốn.
 

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tháng 11 lại giảm sau khi hồi phục trong tháng 10, cho thấy các quỹ lại tháo chạy khỏi nước này trong bối cảnh đồn đoán FEd sẽ nâng lãi suất và lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát vốn nhằm duy trì nguồn vốn cần thiết bên trong biên giới nước này.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố ngày 7/12, dự trữ ngoại hối của nước này tháng 11 giảm 87,22 tỷ USD xuống 3,438 nghìn tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 2/2013 - khi chỉ đạt 3.395 tỷ USD.

Tháng 10, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng 11,39 tỷ USD, chấm dứt chuỗi giảm 5 tháng liên tiếp.

Các nhà hoạch định chính sách và giới đầu tư đang theo dõi sát sao dự trữ ngoại hối của Trung Quốc kể từ khi PBOC phá giá nội tệ 2% hồi tháng 8/2015, gây lo ngại về việc đồng tiền này có khả năng tiếp tục giảm. Động thái này cũng khiến dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm kỷ lục 93,9 tỷ USD khi Bắc Kinh phải can thiệp để hỗ trợ nhân dân tệ.

Ding Shuang, nhà kinh tế học tại Standard Chartered dự báo trong tháng 11 PBOC có thể đã bán ròng 50 tỷ USD dự trữ ngoại hối để ngăn đà giảm giá quá nhanh của nhân dân tệ. Phần suy giảm còn lại có thể do sự mất giá của các tài sản phi USD của Ngân hàng trung ương trong bối cảnh đồn đoán Fed nâng lãi suất.

Giới đầu tư đang đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên họp chính sách ngày 15-16/12 tới đây sau 7 năm duy trì ở mức cận 0. Động thái này sẽ khiến tài sản định giá bằng USD hấp dẫn hơn, khiến giới đầu tư tăng cường rút tiền khỏi các thị trường như Trung Quốc.

Nhân dân tệ yếu hơn có thể hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu đang gặp khó khăn của Trung Quốc - lĩnh vực từng là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Do nhu cầu ảm đạm, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 giảm 6,9% so với cùng kỳ và có thể giảm 5,3% trong tháng 11, theo dự báo của các nhà kinh tế học trong khảo sát Wall Street Journal.

Tuần trước, IMF tuyên bố sẽ đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) cùng với USD, euro, bảng Anh và yên Nhật. Động thái này khiến một số nhà đầu tư lo ngại Bắc Kinh sẽ ngừng việc hỗ trợ nhân dân tệ và sẽ cảm thấy "thoải mái" khi phá giá nội tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, Trung Quốc vẫn có lý do để hỗ trợ nhân dân tệ.

“Mặc dù nhân dân tệ yếu đi có thể giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu, nhưng PBOC dường như lo ngại rằng việc phá giá nội tệ sẽ cản trở nỗ lực của Trung Quốc trong việc khuyến khích sử dụng nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu và làm chậm lại quá trình tái cân bằng kinh tế hướng đến tiêu dùng", nhà kinh tế học Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics nhận định.

Sau khi IMF tuyên bố đưa nhân dân tệ vào giỏ SDR, Phó thống đốc PBOC Nghị Cương tuyên bố Bắc Kinh sẽ giữ nhân dân tệ "ổn định ở mức độ hợp lý và cân bằng" và tiếp tục can thiệp vào thị trường tiền tệ để ngăn ngừa những biến động bất thường.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới