Hủy
Thế giới

Đức đã hoàn tất kế hoạch cứu trợ Tây Ban Nha

Thứ Năm | 07/06/2012 10:43

Kế hoạch này cho phép Tây Ban Nha tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng với khoản viện trợ từ các đối tác châu Âu.
 

Các quan chức Đức cho biết, kế hoạch cứu trợ Tây Ban Nha đã sẵn sàng, thậm chí có thể triển khai trong vài ngày tới. Gói cứu trợ được kỳ vọng sẽ triển khai muộn nhất vào đầu tháng tới sau khi các tổ chức quốc tế hoàn tất thanh tra hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha.

"Những gói cứu trợ này không nhằm mục đích trừng phạt, mà chỉ đơn thuần đảm bảo các cải cách cần thiết sẽ được thực hiện”, một quan chức cấp cao giấu tên của Đức nhấn mạnh.

Mặc dù Đức vẫn kiên quyết từ chối đề nghị dử dụng quỹ cứu trợ của châu Âu để cấp vốn trực tiếp cho các ngân hàng Tây Ban Nha, nhưng giới chức Đức cho biết, nếu Tây Ban Nha chính thức đề xuất, họ có thể được nhận tiền cứu trợ mà không cần các điều khoản chặt chẽ như áp dụng với Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland. Tây Ban Nha sẽ chỉ phải chấp nhận các điều khoản mới liên quan đến cải cách hệ thống ngân hàng.

Đức cũng xem xét khả năng cấp vốn cho Quỹ tái cấu trúc ngân hàng Tây Ban Nha thông qua cơ chế cứu trợ (FROB). Điều này cho thấy, ngân hàng chứ không phải tài chính công mới là vấn đề gây khủng hoảng ở Tây Ban Nha.

Những thông tin cho thấy, Thủ tướng Đức Angela Merkel bắt đầu áp dụng biện pháp linh hoạt trong giải quyết khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone). Tuần trước, Đức phát đi tín hiệu sẽ gia hạn thời gian đạt mục tiêu ngân sách cho Tây Ban Nha thêm 1 năm.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới