Hủy
Thế giới

Đức phát tín hiệu ủng hộ mua nợ chính phủ đối phó khủng hoảng khu vực

Thứ Năm | 21/06/2012 06:29

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngần ngại song không loại trừ khả năng dùng quỹ cứu trợ khu vực đồng euro mua nợ công.
 

Hôm qua, tại Berlin, bà Merkel cho rằng động thái như vậy, mặc dù có khả năng, nhưng "chưa sẵn sàng để đưa ra tranh luận" tại thời điểm hiện tại. Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đưa ra ý tưởng sử dụng Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) để mua trái phiếu các quốc gia ngập nợ nhằm đối phó với lãi suất tăng cao. Tuy nhiên, ngay sau khi trở về từ hội nghị G20, bà nói rằng chưa nghe đến vấn đề đó.

Bà Merkel trả lời phỏng vấn tại Berlin sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutle, theo bà biết chưa có kế hoạch cụ thể cho việc mua nợ công, tuy nhiên có khả năng trái phiếu chính phủ được mua ở thị trường thứ cấp, đồng thời bà nhấn mạnh đây chỉ là một tuyên bố hoàn toàn mang tính lý thuyết.

Bà Merkel lặp lại mong muốn có một bước tiếp cận thêm tới khủng hoảng của khu vực đồng euro và nhấn mạnh khối cần đi "từng bước một" tới liên minh hợp nhất hơn.

Lập trường không ổn định của bà Merkel có thể làm dấy lên tranh luận khi các bộ trưởng tài chính eurozone gặp mặt hôm nay, và Thủ tướng Italia Mario Monti chủ trì hội nghị 4 bên giữa Italia, Đức, Pháp và Tây Ban Nha tại Rome ngày mai.

Ông Hollande buộc Đức sử dụng các quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) để mua nợ từ các nước như Italia, khi cho biết đang tìm kiếm các cách thức và phương tiện để sử dụng ESM cứu trợ các nước đã cải thiện tài chính công như Italia có thể tài trợ cho các khoản nợ của họ.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới