Hủy
Thế giới

ECB có thể mua 500 tỷ euro trong kế hoạch QE

Thứ Sáu | 09/01/2015 20:52

Thông tin trên được một số quan chức tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tham gia vào cuộc họp hội đồng ngày 7/1 tiết lộ.
 

Cụ thể theo nguồn tin trên, các quan chức ECB đã trình bày mô hình nới lỏng định lượng (QE) với dự kiến sẽ mua 500 tỷ euro (591 tỷ USD) tài sản được xếp hạng "đầu tư" trong cuộc họp ngày hội đồng ngày 7/1.  

Các quan chức ECB đưa ra một số lựa chọn cho mô hình QE, như chỉ mua trái phiếu xếp hạng AAA hoặc mua các trái phiếu được xếp hạng từ mức BBB- trở lên. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về nội dung cũng như cách tiến hành QE trong buổi họp, theo nguồn tin tiết lộ.

Trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách ECB có thể sẽ tham khảo ý kiến của Tòa án Tối cao châu Âu vào ngày 14/1 và kết quả bầu cử tại Hy Lạp trong ngày 25/1 tới.

Theo nhận định của một số chuyên gia, QE sẽ giúp ECB rút ngắn 1/2 thời gian để đạt được mục tiêu về bảng cân đối ngân sách (3 nghìn tỷ euro) và lạm phát (2%).

Một điều đáng chú ý là, ECB có thể sẽ không mua trái phiếu của Hy Lạp và Cyrus bởi 2 quốc gia này vẫn đang nằm trong chương trình cứu trợ quốc tế. Đặc biệt, thị trường tài chính Hy Lạp đang rơi vào khủng hoảng do bất ổn chính trị gần đây.

Việc Eurozone bất ngờ rơi vào giảm phát trong tháng 12/2014 đang gây sức ép rất lớn lên các nhà hoạch định chính sách ECB trong việc tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ, bao gồm cả việc triển khai QE.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới